Huy chương Olympic mùa đông 2014 được chế tạo ra sao?

PVCập nhật 06:49 ngày 10/07/2013

 Dự kiến sẽ có khoảng 1.300 huy chương được trao ở Olympic và Paralympic mùa đông 2014. Vậy quy trình sản xuất của một chiếc huy chương được nước chủ nhà Nga chuẩn bị ra sao?

Từ bao lâu nay, chiếc huy chương vẫn là biểu tượng của chiến thắng. Ở Thế vận hội mùa đông lần thứ 12 được tổ chức ở thành phố Sochi của Nga vào năm 2014, ban tổ chức đã không tiếc công sức để tạo ra vẻ đẹp hoàn mỹ cho chiếc huy chương của đại hội. Được biết sẽ có khoảng 3kg vàng, 2.000kg bạc và 700kg đồng được sử dụng làm nguyên liệu.

Để hoàn thành một huy chương, dù là vàng, bạc hay đồng, đều phải mất đến 18 giờ đồng hồ. Còn chiếc huy chương Paralympic được thực hiện trong khoảng 20 giờ.

‘ Thiết kế của một chiếc huy chương Olympic mùa đông 2014. (Ảnh: Getty)

Huy chương cho Thế vận hội Olympic 2014 tại Sochi được những người thợ kim hoàn đầy kinh nghiệm của khu sản xuất đồ trang sức Adamas ở Matxcơva chế tác. Quy trình chế tác bao gồm 25 công đoạn. Hầu hết liên quan đến việc xử lý phôi kim loại. Các công đoạn còn lại chủ yếu là gắn những tấm nhựa có khắc biểu tượng của Sochi 2014 lên huy chương.

Đầu tiên, từ những miếng phôi hình tròn có đường kính 10cm và độ dày 1cm, thợ kim hoàn sẽ khoan, chạm khắc những họa liên quan đến thế vận hội và nước Nga chủ nhà.

Bước tiếp theo là gắn vào huy chương một miếng nhựa polycarbonate đã được cắt và chạm khắc theo khuôn của biểu tượng .

Mọi chi tiết nhỏ nhất đều được chú ý. Thậm chí, ở một số huy chương Paralympic, thợ kim hoàn còn khắc cả chữ nổi dành cho người mù.

Được chế tạo công phu như vậy, những chiếc huy chương sẽ chịu được nhiều loại lực tác động, chẳng hạn như vận động viên có thể cắn nó, ngâm nó trong rượu sâm banh, tung lên rồi để rơi xuống đất, thậm chí ném vào tường.

Dự kiến, sẽ có khoảng 1.300 huy chương được trao ở Olympic và Paralympic mùa đông 2014. Chắc chắn chi phí để sản xuất 1.300 huy chương là không hề nhỏ. Tuy nhiên cũng nên biết rằng, Olympic và Paralympic mùa đông 2014 được dự báo là Thế vận hội tốn kém nhất trong lịch sử với chi phí dự kiến lên tới 50 tỷ USD.

Quý vị và các bạn có thể xem video dưới đây để hiểu rõ hơn quá trình sản xuất một chiếc huy chương tại Olympic mùa đông 2014: