Năm hạn đối với các cầu thủ tuổi Tỵ của bóng đá Việt Nam

Theo Thành Quang (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 00:00 ngày 25/01/2014

Bóng đá Việt Nam hiện nay có khá nhiều những cầu thủ tài năng sinh năm Tỵ (1989). Tuy nhiên, phần lớn các cầu thủ này đều đã gặp phải những cái hạn khác nhau trong năm tuổi của mình.

Đội bóng bị giải thể

Là một thủ môn trẻ tài năng người Vĩnh Long, Lê Văn Hưng từng giành danh hiệu thủ môn hay nhất tại giải U21 báo Thanh Niên năm 2008. Sau danh hiệu này, Văn Hưng tiếp tục trưởng thành dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã trưởng thành nhanh chóng và có được chỗ đứng vững chắc trong khung thành CLB TP.HCM và sau đó là K.KG ở V-League 2012 và 2013.

Tuy nhiên, không lâu sau khi V-League 2013 hạ màn, K.KG của Lê Văn Hưng đã phải giã từ cuộc chơi vì khó khăn tài chính. Rất may là sau đó trước thềm mùa giải 2014, Văn Hưng đã tìm được bến đỗ mới ở SHB.ĐN.

Thất bại cùng ĐT Việt Nam

Năm Quý Tỵ vừa qua có thể coi là một năm thất bại nặng nề của bóng đá Việt Nam ở cấp độ ĐTQG khi để thua cả 5 trận ở vòng loại Asian Cup 2015, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Điều đáng nói là “đóng góp” không nhỏ vào thành tích tồi tệ đó của ĐT Việt Nam có khá nhiều cầu thủ cầm tinh con Rắn như Âu Văn Hoàn, Trọng Hoàng, Văn Bình, Gia Từ, Nguyên Sa, Michal Nguyễn, những cầu thủ từng được gọi vào ĐT Việt Nam trong năm qua ở các thời điểm khác nhau.

Trở về Việt Nam cùng với Mạc Hồng Quân để khoác áo ĐTQG, nhưng cầu thủ Việt kiều Michal Nguyễn đã không để lại nhiều ấn tượng trong 3 trận đấu đầu tiên chơi cho ĐT Việt Nam trong năm 2013, để rồi sau đó cầu thủ mang 2 quốc tịch Việt Nam - CH Czech này đã hoàn toàn biến mất trong các đợt tập trung tiếp theo của ĐTQG.

Chấn thương và lận đận cùng CLB

Trong số các cầu thủ tuổi Rắn, Phạm Nguyên Sa là cầu thủ gặp “hạn” nặng nhất trong năm tuổi của mình với chấn thương xương bánh chè và lồi cầu ngoài chân trái. Chấn thương dai dẳng này đã khiến cho Nguyên Sa không thể góp mặt trong thành phần ĐT Việt Nam tham dự 3 trận đấu cuối ở vòng loại Asian Cup 2015.

Ngay cả trong thời kỳ chuẩn bị cho V-League 2014 của SHB.ĐN, tiền vệ này cũng chỉ tham gia tập luyện với các đồng đội khoảng 2 tuần và sau đó không thể theo được vì chấn thương có dấu hiệu nặng hơn. Theo chẩn đoán của các bác sỹ, với chấn thương này Nguyên Sa nhiều khả năng sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất là đến hết lượt đi V-League 2014.

Năm Quý Tỵ cũng có thể coi là một năm lận đận của bộ ba Trọng Hoàng-Văn Bình-Âu Văn Hoàn. Tại V-League 2013, bộ ba này chơi đã không đến nỗi nào trong màu áo SLNA, nhưng cuối cùng SLNA của họ chỉ về hạng 4.

Chuyển đến B.BD sau khi kết thúc V-League 2013, bộ ba cầu thủ xứ Nghệ được kỳ vọng sẽ giúp “Chelsea Việt Nam” tìm lại ánh hào quang xưa. Tuy nhiên, ngay trong trận đấu đầu tiên của mùa giải mới 2014, B.BD với sự góp mặt của bộ ba cầu thủ này đã để thua tơi tả trên sân Hàng Đẫy trước đương kim vô địch HN T&T với tỷ số 2-4.

Trong khi đó, đối với những cầu thủ tuổi Tỵ của CLB V.NB là Gia Từ và Chu Ngọc Anh, năm Quý Tỵ là một năm buồn vui lẫn lộn. Tại V-League 2013, đội bóng của 2 “chú rắn” này chơi bết bát và chỉ giành được quyền trụ hạng ở những vòng đấu cuối cùng (xếp thứ 10/11 chung cuộc).

Tuy nhiên, sau đó, Gia Từ và Chu Ngọc Anh lại cùng đội bóng cố đô Hoa Lư giành được Cúp QG 2013 và Siêu Cúp QG 2013 sau khi vượt qua các đội bóng của bầu Hiển là SHB.ĐN và HN.T&T trong trận chung kết.