Điều độ chạy tàu trong ga: Việc áp dụng công nghệ còn hạn chế

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ hai, ngày 28/05/2018 15:06 GMT+7

VTV.vn - Công việc điều độ chạy tàu trong ga đang được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt nhưng khả năng áp dụng khoa học công nghệ còn rất hạn chế.

Với hàng trăm toa phải dồn mỗi ngày, hàng chục lượt tàu đi và đến, đặc thù của việc điều độ chạy tàu trong ga có áp lực cao và luôn cần sự tỉnh táo cao độ.

Ông Vũ Thế Anh - Đội trưởng Đội chạy tàu 3, Ga Hà Nội nói: "Trong giờ làm việc, 100% anh em không được sử dụng điện thoại vì trong khi làm việc nếu nghe điện thoại sẽ gây mất tập trung".

Công việc quan trọng, đầy áp lực và căng thẳng liên tục nhưng hầu như mọi thiết bị làm việc của người điều độ chạy tàu đều thủ công, một vài máy móc được sử dụng nhưng chắp vá của Trung Quốc, Đức hoặc Nhật.

"Hiện nay, các trang thiết bị để phục vụ công việc đa phần là lạc hậu, cũ kỹ và không đồng bộ, vì vậy phải dựa vào ý thức và tinh thần tự giác, độ tinh nhạy của người thao tác", ông Phạm Văn Thông - Phó Trưởng Ga Hà Nội nói.

Công việc của người điều độ chạy tàu còn phải theo dõi, bám sát hành trình các đoàn tàu để điều phối, vì vậy khi chưa có nhiều hệ thống máy móc tự động hỗ trợ nhân viên điều độ càng phải tập trung cao để đảm bảo an toàn trên các tuyến đường sắt.

Tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình chạy tàu Tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình chạy tàu

VTV.vn - Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình chạy tàu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước