Mỹ thiết kế robot bay mô phỏng loài sứa

Phương Thảo-Thứ tư, ngày 11/12/2013 14:00 GMT+7

 Một nhóm chuyên gia người Mỹ đã thiết kế những thiết bị bay tự động thế hệ mới - một loại robot bay mô phỏng cách di chuyển của loài sứa.

Các nhà nghiên cứu tại trường ĐH New York, Mỹ cho rằng sứa là một hình mẫu lý tưởng cho các loại robot bay trong tương lai. Bằng cách mô phỏng cơ chế chuyển động của loài sứa, giáo sư Ristroph tin rằng họ có thể phát triển một thế hệ máy bay không người lái loại nhỏ hoạt động hiệu quả hơn các phiên bản máy bay mô phỏng côn trùng hiện nay.

Giáo sư Leif Ristroph, ĐH New York cho biết: “Ý tưởng của chúng tôi là thiết kế một thiết bị bay chỉ sử dụng cánh đập nhưng vẫn có thể giữ thẳng đứng khi bay. Cơ chế bay mô phỏng cách chuyển động của loài sứa giúp giải quyết vấn đề khá hiệu quả trong khi các loại máy bay mô phỏng côn trùng hiện nay không đáp ứng được điều này”.

‘ Robot bay được thiết kế với 4 cánh quạt. (Ảnh: Báo Người lao động)

Giáo sư Ristroph cho biết máy bay không người lái mô phỏng loài sứa khá lý tưởng cho việc khảo sát địa hình, hỗ trợ công tác cứu hộ. Mẫu thử nghiệm mà nhóm nghiên cứu của ông đang phát triển có 4 cánh quạt, có thể đập cùng lúc để giữ robot ổn định trong gió.

Giáo sư Leif Ristroph cho biết thêm: “Thiết bị này có cơ chế hoạt động tương tự như loài sứa, khi bay chúng thu 4 cánh vào sau đó lại đẩy ra. Điểm khác biệt là thiết bị của chúng tôi có 4 cánh riêng biệt trong khi loài sứa thì không. Robot bay sẽ đẩy không khí xuống để bay lên, cũng giống như cách sứa đẩy nước để di chuyển”.

Hiện loại máy bay mô phỏng loài sứa mới đang trong giai đoạn đầu thử nghiệm và vẫn cần chỉnh sửa thêm. Nhóm nghiên cứu đang nghiên cứu hệ thống pin, camera trọng lượng nhẹ và các thiết bị giám sát khác phù hợp với kích cỡ nhỏ của máy bay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước