Các nhà khoa học tìm thấy "virus bí ẩn" dưới đáy rãnh Mariana

Mai Linh (theo Live Science)-Thứ năm, ngày 05/10/2023 10:55 GMT+7

Tàu lặn tiếp cận bức tường của một đường nối bên trong rãnh Mariana (Ảnh: Văn phòng Nghiên cứu và Thám hiểm Đại dương NOAA)

VTV.vn - Các nhà nghiên cứu phát hiện một loại virus mới, được xác định là thể thực khuẩn ở độ sâu 8.900 mét.

Loại virus có tên vB HmeY H4907 mới đây đã được các nhà nghiên cứu phát hiện ở độ sâu 8.839 mét trong rãnh Mariana - rãnh biển có chiều sâu tối đa khoảng 11.000 mét trên đáy Thái Bình Dương. Virus này là một thể thực khuẩn - một loại dạng sống tấn công và xâm nhập vào vi khuẩn trước khi chiếm quyền điều khiển bộ máy tế bào để tạo ra nhiều bản sao.

“Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là thể thực khuẩn biệt lập sâu nhất được biết đến trong đại dương toàn cầu”, tác giả chính Min Wang, nhà virus học biển tại Đại học Hải dương Trung Quốc, cho biết.

Vi khuẩn và virus sống ở những độ sâu này bí ẩn với con người đến mức các tế bào miễn dịch của chúng ta thậm chí còn không nhận ra sự tồn tại của chúng, khiến chúng trở nên vô hình. Các nhà khoa học cho biết bước tiếp theo của họ sẽ là tìm ra những loại virus biển sâu bí ẩn hơn và nghiên cứu kỹ những cách chúng tương tác với vật chủ.