Cảnh báo cháy khi ở nhà ống

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 04/05/2014 17:37 GMT+7

Vụ việc một đám cháy nhỏ xảy ra vào thời điểm vắng khách tại một quán karaoke làm chết 5 người là lời cảnh báo với những ngôi nhà ống ở trong ngõ.

Những ngôi nhà ống ở trong ngõ rất phổ biến tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM, đặc biệt là những ngôi nhà ống sửa lại để sử dụng cho mục đích kinh doanh.

‘ Hiện trường vụ cháy tại quán karaoke trên phố Giảng Võ. (Ảnh: VNE)

Phần lớn những ngôi nhà này do người xây dựng thiếu kiến thức chuyên môn đảm nhiệm, nên đã ưu tiên diện tích phòng ở, thu hẹp giếng trời, không thiết kế thông hơi, thông gió. Về cơ bản, những kiểu nhà ống này tận dụng diện tích tốt nhưng không đảm bảo nguyên tắc đối lưu nhiệt, làm tăng nhiệt độ trong phòng. Khi có cháy, các phòng ở sẽ nhanh chóng chứa đầy khí độc, người trong nhà có nguy cơ chết ngạt trước khi chết cháy.

Một điều nữa là chủ nhà cũng thường chủ quan, không chuẩn bị các phương tiện cứu hộ cần thiết dù không quá đắt. Chiếc thang dây cứu hộ chỉ có giá trên 100.000 đồng. Ống trượt cứu hộ dành cho những ngồi nhà cao tầng hơn có giá từ 2 triệu đồng trở lên còn bình xịt cứu hỏa chỉ một vài cơ sở kinh doanh là có chuẩn bị. Những ngôi nhà kiểu này cũng thường không có đường thoát sang bên cạnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước