Khi thấy một vụ tai nạn máy bay, người ta thường nói “Hãng hàng không đấy sẽ phá sản” hay “Tôi sẽ chẳng bao giờ bay hãng đó nữa”, nhưng đây là những suy nghĩ không logic.
Trang blog 538 của NYtimes nghiên cứu báo cáo các chuyến bay trong 30 năm qua của mạng lưới an toàn hàng không thế giới cho thấy trung bình, mỗi hãng hàng không từ khi ra đời tới giờ chỉ gặp 1 vụ tai nạn. Vì vậy, rủi ro gặp phải tai nạn một lần nữa từ hãng đó là rất thấp.
Trang này cũng tìm thấy là GDP của một nước chính là nhà tiên tri giỏi nhất của các vụ tai nạn. Cụ thể, GDP sẽ tỷ lệ nghịch với số vụ tai nạn máy bay.
Ghi nhận từ năm 1985 tới 2014, các hãng hàng không từ các quốc gia phát triển gặp ít sự cố hơn, tiêu biểu như Southeast Airlines, Cathay Pacific hay Lufthansa.
Tiếp tục so sánh cùng mốc thời gian này, tín hiệu chỉ dẫn bay kém nhất lại là của các hãng hàng không đến từ các nước kém phát triển.
Công bố này có thể làm bạn thấy khó tin nhưng rõ ràng những con số đã chỉ ra rằng tâm lý tẩy chay một hãng hàng không do để xảy ra tai nạn và lo sợ mỗi khi bay là điều không cần thiết.