Kiểng trái lạ đón Tết

Duy Anh-Thứ hai, ngày 27/01/2014 09:00 GMT+7

Vào thời điểm này, tại vùng chuyên canh thanh long và khóm (dứa) của tỉnh Tiền Giang, thương lái khắp nơi tìm đến tìm mua nông sản đặc biệt nơi đây để chưng trong mâm ngũ quả ngày Tết. Dù giá có đắt hàng chục lần so với các sản phẩm cùng loại nhưng sức mua vẫn không hề giảm. Vậy điều gì khiến các loại nông sản này hấp dẫn đến thế?

Theo ông Huỳnh Hồng Ửng - người có gần 10 năm gắn bó với nghề trồng thanh long kiểng ở Chợ Gạo (nơi có vùng thanh long lớn nhất tỉnh Tiền Giang), năm nay, sản lượng thanh long kiểng giảm khoảng 40%. Nếu năm 2013, mỗi chậu thanh long kiểng có 16 - 32 trái được thương lái mua tại vườn với giá từ 250.000 - 600.000 đồng/chậu, thì nay tăng thêm 35 - 40%.

Đối với những sản phẩm có hình dáng đẹp được trồng từ những nhà vườn chuyên nghiệp, giá có thể lên đến vài triệu đồng/chậu. Nhưng nhiều nhà vườn từ chối nhận đơn đặt hàng khoảng 1 tháng nay. Đây là loại trái cây mang tên bộ tứ linh (long, lân, quy, phụng) nên rất được ưa chuộng, với ý nghĩa mang đến sự may mắn đầu năm.

Ông Huỳnh Hồng Ửng cho biết: “Năm nay thanh long trái mắc quá, người dân không mặn mà để làm thanh long kiểng, vì rất tốn công. Để giữ khách hàng nên tôi cố gắng duy trì, chứ không có lời. Nhiều người đã từ chối nhận đặt hàng khi chưa vào chính vụ”.

Thuộc bộ tứ linh, khóm phụng cũng đang được thương lái ưa chuộng. Với đặc điểm có đuôi xòe rộng như đuôi con chim phụng, màu sắc đẹp, xung quanh chân có nhiều trái nhỏ vây quanh, khóm phụng được xếp vào loại hàng hiếm để thiết kế mâm ngũ quả. Khóm này được trồng nhiều nhất ở Tân Phước, với khoảng 7 ha nhưng trái đạt chất lượng chỉ khoảng 60%. Năm nay, nhiều thương lái đến đặt hàng sớm hơn nửa tháng so với năm ngoái.

Ông Phan Văn Ngọc - xã Hưng Thạnh - Tân Phước - Tiền Giang chia sẻ: “Khóm này chăm sóc khó lắm, không ra đúng dịp Tết là bỏ. Thương lái đến đây nhiều lắm. Giá mỗi cặp vài trăm đến vài triệu đồng tùy vào hình dáng đẹp đến đâu. Nhưng thường nhà vườn không đủ hàng để cung cấp”.

Năm nay, tại Tân Phước - vùng khóm nguyên liệu lớn nhất ĐBSCL này có thêm khóm son. Giá rất đắt nhưng hàng không đủ cung. Như vậy, việc mở rộng diện tích trồng các loại nông sản lạ và hiếm không chỉ cải thiện thu nhập cho nông dân, mà còn góp phần làm phong phú thêm sắc xuân, thể hiện sự sung túc và cầu mong năm mới với nhiều điều tốt lành.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước