Người tiêu dùng nên cẩn trọng với khuyến mãi "ảo" dịp cuối năm

Minh Đức-Thứ tư, ngày 21/12/2016 14:56 GMT+7

VTV.vn - DỊp cuối năm, người tiêu dùng nên cảnh giác trước hiện tượng khuyến mãi "ảo" - chiêu trò mà nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng lợi nhuận và đánh lừa khách hàng.

Cuối năm là dịp nhiều cửa hàng mạnh tay giảm giá, khuyến mãi khủng, đây cũng là dịp người tiêu dùng có cơ hội mua những món hàng mình yêu thích với giá rẻ. Tại nhiều cửa hàng hoặc các trang web bán hàng, nhiều món đồ được niêm yết giảm giá sâu đến 50 - 70% vô cùng hấp dẫn người mua. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn nên cảnh giác trước hiện tượng khuyến mãi "ảo" - chiêu trò mà nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng lợi nhuận và đánh lừa khách hàng.

Chị Hoa (Cầu Giấy - Hà Nội) chia sẻ: "Vào ngày Black Friday vừa rồi, tôi có đi mua quần áo tại một cửa hàng Việt Nam xuất khẩu khá lớn tại Hà Nội. Lúc trước tôi có thích một chiếc váy ở đấy nhưng có giá gần 1 triệu đồng nên chưa dám mua. Thấy quảng cáo ngày Black Friday giảm giá 50% nên tôi đến để tìm mua. Nhưng lúc này giá niêm yết của váy là gần 2 triệu đồng, giảm giá 50% thì vẫn còn gần 1 triệu đồng, không khác gì giá cũ. Chả hiểu là khuyến mãi kiểu gì".

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với khuyến mãi ảo dịp cuối năm - Ảnh 1.

Vào những đợt giám giá cuối năm lớn như Black Friday, rất nhiều người đổ xô đi mua sắm

Thực tế, nhiều cửa hàng thực hiện chương trình giảm giá cuối năm thường để con số khuyến mãi lớn nhằm hút mắt người mua và cạnh tranh với đối thủ.

Chiêu trò thường được sử dụng trong việc giảm giá, khuyến mãi là người bán thường để giá cũ là giá lúc mặt hàng mới ra thị trường, còn giá khuyến mãi là giá trị hiện tại của mặt hàng đó. Anh Đinh Hùng (Long Biên, Hà Nội) cho biết: "Vừa qua tôi có tìm mua một chiếc điện thoại tại một cửa hàng điện thoại. Giá cũ được niêm yết lên là 8.400.000 đồng còn giá khuyến mãi là 6.000.000 đồng, nhưng theo tôi tìm hiểu thì giá thành hiện tại của chiếc điện thoại đúng 6 triệu, còn giá cũ hơn 8 triệu là giá lúc máy vừa tung ra thị trường. Nếu thế thì đâu thể gọi là giảm giá được!".

Nói về vấn đề khuyến mãi khủng cuối năm, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết: "Đúng là vào dịp cuối năm, tình hình mua bán nhộn nhịp hơn hẳn. Nhiều cửa hàng khuyến mãi, giảm giá cuối năm để hấp dẫn người tiêu dùng, xả hàng tồn kho. Giảm giá và khuyến mãi có trách nhiệm thì sẽ tốt cho thương mại và sản xuất".

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với khuyến mãi ảo dịp cuối năm - Ảnh 2.

Khi nói về hiện tượng các doanh nghiệp, người bán có chiêu trò tung khuyến mãi "ảo" dịp cuối năm để thu lợi nhuận, đánh lừa người tiêu dùng, ông Vinh Phú cho biết: "Những đợt khuyến mãi giảm giá của các doanh nghiệp đều phải có đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước, thương mại địa phương về giá cũ - giá mới, chất lượng hàng hóa có đạt chuẩn để được lưu hành hay không. Doanh nghiệp phải đăng ký giảm giá, kiểm soát giảm giá, khi kết thúc giảm giá thì phải báo cáo lại xem đã đem lại được bao nhiêu quyền lợi cho người tiêu dùng. Thực tế, rất ít khách hàng có thể quan sát được giá cũ để so sánh với giá đã giảm. Quan trọng là người tiêu dùng tin tưởng vào giá bán, uy tín của của hàng, siêu thị. Các đơn vị uy tín cũng sẽ không đánh đổi thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng vào những chiêu trò này".

Ông Vinh Phú cũng cho biết quan điểm rằng, nếu không kiểm soát kỹ thì sẽ xảy ra trường hợp giá khuyến mãi còn đắt hơn cả giá cũ. Việc giảm giá, khuyến mãi nhiều mặt hàng cuối năm là thời điểm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của hàng hóa, tăng trưởng kinh tế. Nếu muốn tiến tới một nền thương mại công bằng cho người mua và người bán thì phải có sự minh bạch và rõ ràng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước