Rèn luyện phép lịch sự trước người lạ cho trẻ

Việt Hà -Thứ bảy, ngày 13/04/2013 07:48 GMT+7

Cha mẹ cần hình thành cho trẻ những kỹ năng giao tiếp đối với khách và khi tới chơi nhà người khác. (Ảnh: khai thác)

Có nhiều bậc phụ huynh đã phải bối rối trước những hành động nghịch ngợm, la hét, mè nheo... của con trẻ nơi đông người hay khi có khách. Ngay khi trẻ còn nhỏ, dạy trẻ phép lịch sự  trong giao tiếp là rất cần thiết.

Dạy cho trẻ biết phép lịch sự, cư xử một cách văn minh là vô cùng quan trọng, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Điều đó sẽ giúp trẻ dễ dàng hòa nhập khi trẻ trưởng thành, biết tôn trọng bản thân và tôn trọng những người xung quanh.

Tại trường mầm non Lomonoxop, Mễ Trì, Hà Nội khi dạy trẻ kỹ năng giao tiếp cô giáo dạy trẻ biết cách gõ cửa đúng cách, chào hỏi người lớn. "Chỉ bấm chuông 1 tiếng" - là điều ngay cả người lớn đôi khi cũng chưa để ý đến phép lịch sự này.

Cô Vũ Thị Quỳnh, GV Kỹ năng sống chia sẻ: "Từ khi nhỏ, người lớn đã phải hình thành cho trẻ những kỹ năng mà không phải trẻ nào cũng có thể biết được. Ví dụ: Kỹ năng lịch sự, lễ phép, lễ độ với người lớn... Chính vì vậy, cha mẹ và nhà trường phải dạy cho trẻ những kỹ năng này càng sớm càng tốt”.

Nếu phụ huynh chú ý, sẽ thấy có rất nhiều quy tắc ứng xử cần phải hướng dẫn con. Ngồi đúng cách, xin nước bằng hai tay, uống nước không tạo tiếng kêu... Điều đầu tiên phụ huynh và thầy cô phải làm là giải thích cùng con về các quy tắc này, tại sao con nên thực hiện. Dần dần bé sẽ hiểu, khi bé làm điều này, người lớn sẽ hài lòng, bé nhận được sự tôn trọng bằng cách biết tôn trọng người khác.

Các chuyên gia giáo dục cũng nhấn mạnh: Bạn không thể bắt trẻ thôi la hét bằng cách chính bạn hét lên khi ra lệnh. Hành vi của cha mẹ chính là tấm gương của trẻ.

Cô Vũ Thị Quỳnh cho biết: “Cha mẹ là tấm gương sáng nhất cho trẻ noi theo, vì thế từ những việc nhỏ nhất cha mẹ cũng phải làm để trẻ nhìn và học tập. Ví dụ, cha mẹ gặp một cụ già cũng cần phải chào già, lễ phép với cụ để trẻ học tập… hoặc tới nhà khác chơi, cha mẹ cũng chỉ bấm chuông một lần, như vậy, trẻ sẽ học theo và làm theo, từ đó trẻ sẽ tạo ra những kỹ năng từ khi còn nhỏ”.

Cha mẹ cũng có thể dạy con bằng cách đóng vai chủ - khách cùng con. Khi bé có những hành vi như la hét, khóc lóc, có thể phạt bé bằng cách cắt giảm giờ chơi, đồ chơi, sở thích của bé. Điều cấm kỵ là đánh đòn, đe dọa, quy kết trẻ hư đốn. Chỉ có thể dạy trẻ lịch sự bằng cách những cách lịch sự. Những hình thức trò chơi sinh động luôn đem lại các kết quả tốt.

Cô Vũ Thị Quỳnh cho biết thêm: “Chương trình dạy trẻ những kỹ năng sống là chương trình đã được phát triển tại các trường mầm non. Điều quan trọng là giáo viên phải thiết kế trò chơi và các giảng sao cho sinh động hơn sẽ giúp các con nhớ được lâu hơn và phát triển kỹ năng tốt hơn”.

Rèn trẻ ngay từ nhỏ bằng cách làm bạn cùng trẻ, nghiêm khắc đúng lúc, sẽ giúp cha mẹ hoàn toàn yên tâm khi đưa bé đi nhà hàng, siêu thị, đến nhà người khác chơi, về thăm ông bà... Kết quả lớn nhất, là bé trưởng thành sẽ là con người văn minh, được mọi người yêu mến, quý trọng.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước