Thai phụ có nên dùng đồ uống có cồn?

Bình Dương (Dịch)-Thứ năm, ngày 18/04/2013 11:43 GMT+7

Ảnh minh họa

 Một nghiên cứu mới đây của Anh cho thấy, việc sử dụng các loại đồ uống có cồn nhẹ trong thai kỳ không gây ra những rủi ro tiêu cực cho sự phát triển của em bé.

Nghiên cứu trên đã được thử nghiệm với hàng ngàn trẻ em 7 tuổi được sinh ra bởi các bà mẹ có hay không hề sử dụng đồ uống nhẹ trong khi mang thai.

Kết quả cho thấy, đứa trẻ nào mà mẹ từng dùng đồ uống có cồn khoảng 2 ly một tuần (nhóm 1) có điểm hành vi và nhận thức tương tự như con của các bà mẹ kiêng rượu bia tuyệt đối trong suốt thai kỳ (nhóm 2).

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu, những đứa trẻ ở nhóm 1 có ít vấn đề về hành vi hơn so với những trẻ nhóm 2. Các nhà khoa học cũng nhận thấy trẻ em ở nhóm 1 thậm chí còn có kỹ năng không gian, toán học và đọc tốt hơn. Tuy nhiên, nhìn chung trong cả hai trường hợp, sự khác biệt là không đáng kể.

‘ Một chút đồ uống có cồn cũng không ảnh hưởng gì đến thai nhi, nhưng tốt nhất thai phụ vẫn nên tránh. (Ảnh minh họa)

Giáo sư Yvonne Kelly, đồng tác giả của nghiên cứu trong Tạp chí quốc tế về sản phụ khoa cho biết: “Chúng tôi biết tiêu thụ nhiều đồ uống có cồn trong khi mang thai có ảnh hưởng rất tai hại, nhưng với một lượng nhỏ thì sẽ không ảnh hưởng gì”.

Theo bà, điều này nghe có vẻ bất hợp lý về mặt sinh học bởi lý thuyết nói rằng một lượng nhỏ rượu bia cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ theo một cách nào đó. Và môi trường phát triển bên trong cực kỳ quan trọng.

Tuy nhiên, báo cáo trên không phải là một bằng chứng rõ ràng ủng hộ hay khuyến khích các bà mẹ mang thai sử dụng rượu, bia. Các nhà khoa học cũng khẳng định cần có thêm những nghiên cứu cần thiết khác nữa để xem có bất kỳ ảnh hưởng nào ở trẻ sau này hay không.

Và một số chuyên gia nói rằng tốt nhất thai phụ nên tránh các loại cocktail cho đến sau khi sinh em bé.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước