Độc đáo những ngôi chùa Kh’mer ở Sóc Trăng

PV-Thứ ba, ngày 10/09/2013 08:02 GMT+7

 Sự kết tinh giữa nghệ thuật truyền thống và tính sáng tạo chính là điều làm nên vẻ độc đáo cho kiến trúc những ngôi chùa của người Kh’mer ở tỉnh Sóc Trăng.

Sóc Trăng thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long với dân số chủ yếu là người Kh’mer. Theo nhiều tài liệu ghi chép, người Kh’mer tới định cư đông đảo ở Sóc Trăng ngay từ thế kỷ 11. Trải qua nhiều năm sinh sống, đến thế kỷ 13, trên khắp các nẻo đường ở Sóc Trăng, người ta đã thấy bóng dáng của hàng loạt các ngôi chùa, mang đậm nét văn hóa dân tộc Kh’mer.

‘ Chùa Kh'leang là địa chỉ tham quan nổi tiếng ở Sóc Trăng

Ngày nay, những nét văn hóa, tập quán của người Kh’mer phương Nam đã có sự hòa đồng rất nhiều với các dân tộc anh em khác như người Việt và người Hoa. Song nếu muốn tìm hiểu lịch sử, phong tục tập quán, văn hóa của dân tộc Kh’mer nói chung và người Kh’mer trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói riêng thì không thể bỏ qua việc khám phá kiến trúc những ngôi chùa này.

Những ngôi chùa Kh’mer chính là sự kết tinh từ nghệ thuật truyền thống và tính sáng tạo của dân tộc với những nét văn hóa đặc sắc đầy ấn tượng, là một chỉnh thể nghệ thuật được kết hợp một cách hài hòa các yếu tố kiến trúc, hội họa, hoa văn trang trí... Đây chính là nơi chứa đựng những giá trị tâm linh, tín ngưỡng, văn hóa sâu sắc của dân tộc Kh’mer.

‘ Nét kiến trúc độc đáo của chùa Dơi...

‘ ...và chùa Chén Kiểu

Đối với người Kh’mer, Phật giáo Nam tông là tôn giáo của toàn cộng đồng nên có thể nơi sinh sống của người Kh’mer đâu đâu cũng có chùa. Chùa cổ đan xen chùa mới, những mái chùa cong vút vàng óng ẩn hiện như những chiếc cổ hay đôi cánh thiên nga sau rặng cây xanh. Đó là một trong những hình ảnh khó quên đối với du khách khi một lần đặt chân đến Sóc Trăng.

Ước tính nơi đây có tới 92 ngôi chùa với những nét kiến trúc lộng lẫy, độc đáo, có giá trị nghệ thuật cao. Trong đó, phải kể đến vẻ đẹp của chùa Kh’leang – ngôi chùa nổi tiếng ở tỉnh Sóc Trăng và là điểm tham quan lý thú cho du khách.

Để tìm hiểu rõ hơn về nét văn hóa độc đáo này của người dân Kh’mer, mời quý vị và các bạn cùng chương trình Việt Nam – Đất nước – Con người du lịch tới Sóc Trăng qua video bên dưới!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước