Du lịch trách nhiệm: Hướng đi mới

Hoàng Dũng-Thứ hai, ngày 14/01/2013 07:43 GMT+7

Phát triển du lịch cộng đồng là hướng phát triển bền vững (Ảnh:cinet.gov.vn)

Du lịch trách nhiệm - gắn du lịch với các hoạt động cộng đồng là hình thức du lịch mới đang được các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Nam đưa vào khai thác.

Ông Albert Maudens, một trong những người điều hành của một công ty dược đa quốc gia có trụ sở chính tại Pháp đã lựa chọn làng rau Trà Quế ở Hội An để đưa đồng nghiệp của mình tham gia tour du lịch. Lý do chọn tour này có liên quan đến sự ra đời của một loại thuốc góp phần làm nên danh tiếng của công ty hiện nay. Làng quê bé nhỏ này đã cho ông và đồng nghiệp thật nhiều trải nghiệm.

Ông Albert Maudens, du khách người Bỉ cho biết: "Chúng tôi đã quyết định lựa chọn tour du lịch này như là một chuyến đi tìm về cội nguồn với mong muốn làm một việc gì đó để giúp người dân nơi đây. Tuy nhiên, điều mà tôi nhận thấy ở đây thật sự nhiều hơn những gì tôi nghĩ. Tôi đã có một khoảng thời gian trải nghiệm với những công việc đồng áng, giúp đỡ cho người dân, sống và sinh hoạt dùng với họ".

Trong xu hướng phát triển bền vững, ngày càng có nhiều du khách quan tâm đến sự phát triển của du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm. Làng rau Trà Quế là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn bởi nó luôn gắn liền với những hoạt động gắn với đời sống, sinh hoạt thường nhật của nông dân trồng rau. Ngược lại, nhờ du lịch mà người dân nơi đây có thêm thu nhập và ý thức hơn về việc giữ gìn làng nghề truyền thống.

Để phát triển bền vững du lịch có trách nhiệm thân thiện với môi trường hiện đang được những người làm du lịch và chính quyền Quảng Nam quan tâm. Không chỉ giúp việc khai thác du lịch đạt hiệu quả kinh tế cao, đây còn là những hoạt động thiết thực góp phần bảo vệ, gìn giữ những giá trị về tự nhiên, sinh thái cũng như văn hóa, xã hội. Bên cạnh đó còn nâng cao mức sống của dân cư và đem lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Xu hướng du lịch có trách nhiệm từ lâu đã được nhiều doanh nghiệp khách sạn, lữ hành khai thác khá hiệu quả như tour du lịch một ngày làm cư dân Phố cổ, các tour du lịch sinh thái gắn liền với các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, trợ giúp người dân và hòa mình vào cuộc sống, sinh hoạt của họ.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để hình thức này song hành và phát triển một cách bền vững, bổ trợ một cách hữu hiệu nhất cho sự phát triển chung của ngành du lịch Quảng Nam nói riêng và du lịch cả nước nói chung.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước