Thăm nhà của nàng Dae Jang Geum

Bài và ảnh: Mai Chi-Chủ nhật, ngày 29/09/2013 07:00 GMT+7

Cùng ghé thăm căn nhà của nàng Dae Jang Geum trong bộ phim bom tấn cổ trang cùng tên nổi tiếng Hàn Quốc.

Bộ phim cổ trang bom tấn của Hàn Quốc Nàng Dae Jang Geum đã tạo ra một làn sóng hâm mộ ở nhiều nước Châu Á trong đó có đông đảo khán giả Việt Nam. Và thật tình cờ khi đến Jeju - hòn đảo thơ mộng của Hàn Quốc, một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới - chúng tôi đã lạc bước vào ngôi làng là bối cảnh của bộ phim ăn khách này - nơi có ngôi nhà mà nàng Dae Jang Geum sinh sống khi bị đày ra đảo.

Triều đại Chosun cách đây hơn 400 năm, Triều Tiên là một đất nước tự hào với nền phụ hệ hà khắc. Người phụ nữ bị khinh rẻ và mất tự do, không có địa vị trong xã hội. Nhưng cũng trong thời đại này, lịch sử đã ghi nhận sự tồn tại của một người phụ nữ vĩ đại: nàng Dae Jang Geum. Nàng là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất được chọn là nhất đại thái y trong hoàng cung, chuyên chăm sóc sức khoẻ cho hoàng thượng. Nàng được xem là thái y giỏi nhất nước Cao Ly lúc bấy giờ. Thế nhưng, trong cuộc đời thăng trầm của mình, Dae Jang Geum đã bị hãm hại và bị đày ra đảo Jeju (xưa kia Jeju là hòn đảo xa xôi, khắc nghiệt chỉ dành cho các phạm nhân bị tù đày).

‘ Hình ảnh diễn viên xinh đẹp Lee Young Ae trong bộ hanbok như đang thấp thoáng trong ngôi nhà tranh của làng dân tộc Seongeup nơi chúng tôi đang khám phá.

‘ Seongup độc đáo vì nơi đây đang lưu giữ những nét văn hóa, phong tục truyền thống của người nông dân Hàn Quốc nói chung và ngư dân trên đảo Jeju nói riêng từ thế kỷ 19. Mới thoạt trông thì hàng trăm ngôi nhà lợp mái tranh lúp xúp dưới bóng cây lưu niên thật giống nhau, trông như những chiếc nấm khổng lồ.

Nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi được biết các ngôi nhà truyền thống này thể hiện đẳng cấp của các tầng lớp xã hội khác nhau dưới triều đại Joseon: tầng lớp thượng lưu (quan chức nhà nước, trong hoàng tộc...), tầng lớp trung lưu (địa chủ, ngư dân, nông dân...) và tầng lớp dưới (thợ săn, con hát, vũ công, đồ tể...). Và ngôi nhà mà nàng Dae Jang Geum ở thuộc tầng lớp thượng lưu.

‘ Cũng giống như bất cứ ngôi nhà nào khác, tường nhà được xây bằng đá đen - một đặc sản sẵn có ở Jeju là nham thạch do núi lửa phun trào, mái lợp bằng tranh, khuôn viên nho nhỏ được quây quanh bằng hàng rào đá… Một không gian thanh bình, quây quần, đầm ấm giống như làng quê Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước