“Bí kíp” ôn luyện môn Lịch sử trong kỳ thi lớp 10 năm 2019

Khánh Nguyễn-Thứ ba, ngày 12/03/2019 10:18 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Ngay sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố môn thi thứ tư vào lơp 10 năm học 2019-2020, những “bí kíp” ôn luyện tốt môn Lịch sử đã được chia sẻ.

Bài thi môn Lịch sử thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan với 40 câu, thời gian làm bài 60 phút, có nhiều mã đề thi trong một phòng thi để đảm bảo nguyên tắc hai thí sinh liền kề không trùng mã đề. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của thí sinh trên phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Quốc Toản cho biết, các môn dự kiến thi đều đã có đề thi minh họa từ tháng 10/2018. Riêng đề thi môn thứ tư là môn Lịch sử, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, có tới 90% yêu cầu ở mức nhận thức, thông hiểu nên học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản trong năm học lớp 9 là đã có thể làm tốt bài thi. Do vậy, sau khi công bố môn thi thứ tư, phụ huynh và học sinh không nên quá lo lắng đến mức phải đi học thêm, vừa gây tốn kém, vừa khiến học sinh bị áp lực, mệt mỏi.

Từ đề thi minh họa có thể thấy, đề thi môn Lịch sử chú trọng kiểm tra khả năng ghi nhớ các sự kiện, nhân vật lịch sử và mốc thời gian nổi bật, bên cạnh đó cũng yêu cầu học sinh phải nắm được những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử, có cái nhìn tổng quát xuyên suốt cả thời kì lịch sử để trả lời những câu hỏi liên chuyên đề.

Vấn đề học sinh đang lo lắng là làm sao để nhớ được khối lượng kiến thức khổng lồ trên. Bạn Minh Anh, học sinh lớp 9 tại Hà Nội chia sẻ: "Môn Lịch sử lâu nay học sinh thường học thuộc lòng nên tình trạng học trước quên sau rất phổ biến. Nhớ được kiến thức cơ bản cùng với các mốc thời gian là vấn đề chúng em rất lo lắng, đặc biệt là việc ôn cùng lúc 4 môn".

Chia sẻ về vấn đề này, Thạc sĩ Lịch sử Nguyễn Thị Quỳnh Mai – Trưởng phòng Đào tạo Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đã có 6 lưu ý để học sinh ôn tập tốt trong 3 tháng còn lại:

Một là, học sinh cần bám chắc cấu trúc đề minh họa để ôn tập, ôn đều các chuyên đề theo kế hoạch phù hợp, không để mất điểm phần lịch sử thế giới vì phần này đa phần câu hỏi dễ lấy điểm.

Hai là, ôn tập có lộ trình: tháng 3 tập trung rà soát các kiến thức theo chương trình lớp 9, tháng 4 có thể kết hợp luyện đề và ôn bổ sung kiến thức còn thiếu, tháng 5 cần đẩy mạnh luyện đề, bấm giờ như thi thật, rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Câu hỏi trong đề thi không khó nhưng cần rèn luyện nhiều để hình thành phản xạ và tránh sai sót để mất điểm đáng tiếc.

Ba là, đọc – ôn kỹ các bài tổng kết chương để nắm được các diễn biến của lịch sử trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, từ đó có cái nhìn tổng quát về lịch sử.

Bốn là, rèn cách tìm từ khóa trong mỗi câu hỏi để tránh bị lạc đề, tránh các đáp án nhiều, bẫy, dẫn đến mất điểm đáng tiếc.

Năm là, rèn luyện cách làm bài trắc nghiệm như phân chia thời gian làm bài hợp lý, bấm giờ làm bài để không bị quá thời gian, làm từ dễ đến khó. Ngay từ thời điểm này cần luyện tập bằng các bài tập tự luyện dạng trắc nghiệm để làm quen dần.

Sáu là, học qua sơ đồ tư duy, thẻ nhớ kiến thức. Mỗi bài học, chương, giai đoạn lịch sử có thể hệ thống lại thành sơ đồ để dễ nhớ, dễ tra cứu khi cần. Đồng thời mỗi bài học, sự kiện, nhân vật có thể dùng giấy nhớ để ghi lại các điểm chính cần ghi nhớ.

Các em học sinh cần bình tĩnh, lên kế hoạch học tập và ôn luyện trong thời gian còn lại cho môn Lịch sử nói riêng và cả 4 môn thi tuyển vào lớp 10 hợp lý nhất. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc có thể trao đổi, tạo nhóm bạn cùng học để thảo luận hoặc hỏi trực tiếp giáo viên đang giảng dạy. Đặc biệt lưu ý việc đi học thêm tràn lan dễ dẫn đến tình trạng quá tải, mệt mỏi làm ảnh hưởng đến kết quả học tập chung.

Năm học 2018 - 2019, thành phố Hà Nội có hơn 101.460 học sinh xét tốt nghiệp Trung học cơ sở, giảm khoảng 4.000 học sinh so với năm học 2017 - 2018. Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2019 - 2020, sẽ có từ 60 - 62% số học sinh tuyển vào trường Trung học phổ thông công lập, 20% số học sinh vào các trường Trung học phổ thông tư thục, 10% số học sinh vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và từ 8 - 10% số học sinh còn lại tham gia học nghề.

Làm thế nào để học tốt môn Lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019? Làm thế nào để học tốt môn Lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019? Hà Nội công bố Lịch sử là môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 Hà Nội công bố Lịch sử là môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 “Phải làm môn Lịch sử trở nên hấp dẫn hơn với học sinh” “Phải làm môn Lịch sử trở nên hấp dẫn hơn với học sinh”


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước