Những điểm nhấn “Ngày Điện Biên Phủ” trên VTV4

VTV Online-Thứ ba, ngày 06/05/2014 07:02 GMT+7

“Ngày Điện Biên Phủ” - chương trình đặc biệt kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ kéo dài 24 tiếng ngày 7/5 trên VTV4. VTV Online xin gửi đến độc giả những điểm nhấn của chương trình này!

0h30: Điện Biên Phủ - Ký ức và Lịch sử

Từ ký ức của những nhân chứng và nhận định của những nhà nghiên cứu lịch sử nước ngoài, chương trình Điện Biên Phủ - Ký ức và Lịch sử sẽ phân tích các yếu tố cơ bản dẫn đến chiến thắng của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ, cũng như những vấn đề còn bàn cãi và được quan tâm sau cuộc chiến qua đó, làm ý nghĩa giá trị của bài học từ quá khứ cho hòa bình, hiện tại và tương lai - thông điệp mà chương trình hướng đến.

Điện Biên Phủ - Ký ức và Lịch sử sẽ được phát lại vào 19h45' cùng ngày trên VTV4.

1h45: Phim truyện Ký ức Điện Biên

Ký ức Điện Biên là bộ phim truyện nhựa Việt Nam với góc nhìn sự kiện lịch sử qua lăng kính văn hóa đa chiều. Bộ phim xoay quanh cuộc gặp gỡ định mệnh giữa hai người lính ở hai trận tuyến khác nhau. Ký ức về một thời Điện Biên, ký ức về một thời tuổi trẻ đã trở thành sợi dây gắn kết những con người đã từng sống, từng hít thở bầu không khí của cuộc chiến lịch sử mang tên Điện Biên Phủ.

4h15: Chúng tôi là chiến sĩ số đặc biệt về Điện Biên Phủ

Đợt ghi hình Chúng tôi là chiến sĩ tại Điện Biên không lựa chọn các đơn vị ở trung tâm thành phố mà lựa chọn các đơn vị ở vùng sâu vùng xa, ở các điểm nhạy cảm về văn hóa, kinh tế, chính trị. Theo đó, ban tổ chức đã chọn 2 đơn vị thuộc BCH bộ đội biên phòng Điện Biên là đồn biên phòng A Pa Chải và đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang; 2 đơn vị thuộc BCH quân sự Điện Biên là Ban Chỉ huy quân sự huyện Mường Nhé và Đoàn kinh tế quốc phòng 379. Với những đặc trưng khác nhau, mỗi đơn vị đã mang đến chương trình nhiều màu sắc đa dạng của các huyện miền núi tỉnh Điện Biên thông qua các trò chơi và tiết mục thể hiện.

Chương trình sẽ được phát lại vào 9h40' và 14h10' cùng ngày trên VTV4.

5h05: Phim tài liệu Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa Hổ và Voi

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa Hổ và Voi là bộ phim tài liệu của đạo diễn người Pháp - Daniel Roussel được Đài Truyền hình Việt Nam mua bản quyền và phát sóng nhân kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bên cạnh việc khắc họa chân dung vị Đại tướng tài ba của dân tộc Việt Nam, bộ phim còn giúp khán giả hình dung được những dấu mốc quan trọng trong trận chiến Điện Biên Phủ lịch sử thông qua hồi ức của Đại tướng. Phim được xây dựng theo hình thức một cuộc trò chuyện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với người Pháp, tất cả đều bằng tiếng Pháp xen kẽ những thước phim tư liệu ghi lại hình ảnh từ trận chiến Điện Biên Phủ.

6h00: Bản tin thời sự đặc biệt

Chương trình được THTT tại 2 điểm cầu Mường Phăng, Quảng Bình nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhà báo Đỗ Đức Hoàng – Phó Trưởng ban Truyền hình Đối ngoại chia sẻ: “Năm nay là năm đầu tiên kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ vắng bóng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chính về thế, chúng tôi quyết định có những truyền hình trực tiếp ở Vũng Chùa – nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng để thể hiện lòng tri ân với Đại tướng, cũng như để cả nước thấy tấm lòng của người dân Việt Nam đối với Đại tướng trong ngày 7/5”.

7h00: THTT Lễ mít-tinh, diễu binh kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Được coi là điểm nhấn trong các chương trình của nhà nước kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được THTT từ 7h - 9h ngày 7/5. Ngoài các nghi thức của lễ kỷ niệm còn có lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của lực lượng quân đội, công an và quần chúng nhân dân.

10h55: Phim tài liệu Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân

15h30: Tường thuật Điện Biên Phủ - Bản giao hưởng hòa bình

Với mục đích tái hiện, tôn vinh chiến thắng Điện Biên Phủ, chương trình Điện Biên Phủ - Bản giao hưởng hòa bình do VTV6 sản xuất đã được THTT trên VTV1 vào 20h ngày 21/4 và được tường thuật lại trên VTV4 vào 15h30 ngày mai (7/5).

Chương trình là nơi khán giả được gặp gỡ những con người làm lịch sử của Việt Nam và thế giới, những con người đã đi vào huyền thoại hay những nhân chứng trong cuộc chiến cam go và khốc liệt; là nơi khán giả được khám phá những góc nhìn mới chưa từng được biết đến về một quãng đường lịch sử của dân tộc ta với những câu chuyện, bí mật chưa được tiết lộ, những kỉ vật đặc biệt còn giữ lại bởi những người bạn quốc tế trong trận chiến oanh liệt và hào hùng.

17h00: Điện Biên Phủ - Thời khắc lịch sử

Đây là chương trình đặc biệt được VTV4 thực hiện nhằm kỷ niệm thời khắc chiến thắng vang dội của chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

19h15: Phim tài liệu Điện Biên quê tôi

Phim tài liệu Điện Biên quê tôi khai thác đề tài truyền thống, thông qua dòng tộc Thống lý họ Vừ - một dòng tộc lớn ở Điện Biên có tinh thần yêu nước, dũng cảm phá vỡ định kiến của dòng tộc để hòa mình vào dòng chảy cách mạng cũng như sự phát triển của xã hội ngày nay. Bộ phim còn mang đến cái nhìn mới về cùng đất và con người hôm nay của mảnh đất lịch sử Điện Biên.

21h30: Talk Việt Nam: Catherine Karnow và những bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Theo chân nhà báo Catherine Karnow và gia đình đại tướng Võ Nguyễn Giáp trở lại chiến trường Điện Biên năm xưa, ê-kíp của Ban Truyền hình Đối ngoại, Đài THVN đã có thêm nhiều trải nghiệm khi thực hiện chương trình Talk Việt Nam về một nhà báo Mỹ, người đã có nhiều bài báo và đặc biệt là những bức ảnh quý giá về Đại tướng, tổng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chia sẻ về chương trình, BTV Phương Liên cho biết: “Catherine Karnow là người nước ngoài đầu tiên và duy nhất được tháp tùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm chiến trường Điện Biên nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (năm 1994). Trong chương trình này, nhà báo Catherine Karnow sẽ chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm cô có được khi đi cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến Điện Biên cách đây 20 năm. Catherine Karnow sẽ cho khán giả thấy có những sự thay đổi nào ở Điện Biên sau 20 năm”.

22h30: Phim tài liệu Chủ tịch Hồ Chí Minh với chiến dịch Điện Biên Phủ

Với “Ngày Điện Biên Phủ”, những người thực hiện của Ban Truyền hình Đối ngoại, Đài THVN muốn cùng với khán giả trong nước, khán giả là kiều bào ta ở nước ngoài và người nước ngoài quan tâm đến Việt Nam cùng nhìn lại chiến thắng Điện Biên Phủ sau 60 năm bằng những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước