Trai Tây trải nghiệm nhớ đời với “Khám phá Việt Nam”

Mai Chi (thực hiện)-Thứ ba, ngày 22/10/2013 18:19 GMT+7

 Vietnam Discovery (Khám phá Việt Nam) là một chương trình mới của Ban Truyền hình Đối ngoại trong đó nhân vật trải nghiệm đều là người nước ngoài - những người bạn yêu mến đất nước, con người Việt Nam. Chuyện hậu trường thú vị của ê-kíp được BTV Kim Thịnh chia sẻ với phóng viên VTV News.

Là một chương trình truyền hình thực tế với nhân vật trải nghiệm là người nước ngoài, ê-kíp của bạn có khó khăn trong việc tìm kiếm nhân vật không?

* Đúng là khó khăn đầu tiên khi thực hiện chương trình nằm ở khâu tuyển nhân vật trải nghiệm. Thứ nhất họ phải có tiếng Anh tốt vì chương trình phát song ngữ Anh/Việt, có phụ đề. Thứ hai họ phải khá năng động, chủ động tham gia trải nghiệm. Nếu họ e dè hay ngại vất vả thì không thể làm được. Thực tế là những trải nghiệm thường rất vất vả. Họ phải sống trong môi trường khác hoàn toàn, tìm hiểu những thứ rất đời thường ở Việt Nam. Đây là chương trình dành cho bất kỳ người nước ngoài muốn khám phá, tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán Việt Nam, đời sống của người Việt, một cơ hội để họ trải nghiệm thực tế.


‘ Nhân vật trải nghiệm bị hỏng xe khi vào rừng cùng kiểm lâm

Vậy những chuyến tác nghiệp đầu tiên của ê-kíp có thuận buồm xuôi gió?

* Trải nghiệm đầu tiên của ê-kíp là về làng Vật ở thôn Ngãi Cầu, thuộc Hà Tây cũ. Đây là lò vật truyền thống còn sót lại cuối cùng ở miền Bắc. Nhân vật trải nghiệm cho số này Matt Martin, quốc tịch Úc, 24 tuổi, đã ở Việt Nam gần một năm. Matt Martin đang theo học ngành Luật quốc tế tại trường đại học của Úc, sang học thêm tiếng Việt tại Việt Nam theo yêu cầu của trường.

Matt rất yêu thích văn hóa Việt, đặc biệt là thích đọc chuyện cổ tích Việt Nam. Khi Matt biết là phải tập vật truyền thống thì rất sợ nhưng vẫn đồng ý trải nghiệm. Cuối cùng, thử thách lớn nhất không phải là tập các động tác võ thuật mà là việc Matt Martin phải đóng khố truyền thống. Do Matt xấu hổ nên để giảm sự ngượng ngùng, các huấn luyện viên đồng ý cho Matt mặc quần đùi rồi đóng khố ra ngoài. Lúc Matt hiểu về vật truyền thống Việt Nam thì bạn ấy thích vô cùng, tập rất chăm chỉ và còn được tham gia thi đấu với cựu tuyển thủ quốc gia Việt Nam. Đối thủ của Matt Martin cũng phải thừa nhận là nếu không cẩn thận thì sẽ thua anh bạn người ngoại quốc bởi Matt có khả năng quan sát tốt, làm được khá tốt các yêu cầu của huấn luyện viên.

‘ Đi thuyền trong rừng ngập nước


Được biết, ê-kíp vừa trở về từ vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát ở Tây Ninh và rừng tràm nguyên sinh ở tỉnh Long An với nhân vật trải nghiệm quốc tịch Mỹ với những chuyện rất ấn tượng?

* Chúng tôi đã có gần một tuần dầm mưa rừng, đường đi khó khăn, di chuyển chỉ bằng ghe thuyền. Vừa đi chúng tôi vừa lo lắng sợ hỏng máy móc, thiết bị. Nhân vật trải nghiệm lần này là Nicholas Shell, tên gọi thân mật là Nick, 19 tuổi. Nick có mẹ người Việt và bố là người Anh. Trong Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát thì Nick trải nghiệm cuộc sống của những người kiểm lâm, phải sống giữa rừng, tìm rau, măng rừng, nấu cơm ngay tại rừng với bát làm bằng lá, đũa làm bằng cành cây vót ngay tại chỗ mắc võng nghỉ qua đêm.

‘ Ba cùng với kiểm lâm viên

Chuyến này cực kỳ vất vả vì mưa rừng liên miên. Đường đi đầy bùn và đi bộ rất nhiều. Nick ấn tượng nhất là sự kinh nghiệm, dẻo dai của các kiểm lâm viên. Họ phát hiện dấu vết người lạ trong rừng. Họ bảo vệ động vật hoang dã, cứu hộ những con vật bị săn trộm. Đặc biệt nhất trong chuyến đi là Nick được tận tay thả một con hổ mang chúa (độc số 1 trong các loài rắn) dài gần 4m về rừng. Nếu sơ sểnh là bị cắn chết ngay. Thức ăn của hổ chúa là rắn. Nick đã tự cho rắn ăn nữa. Con rắn này bị lâm tặc bắt, rồi kiểm lâm bắt lại được. Sau khi vụ án kết thúc thì con rắn được thả về rừng.

Quay cảnh thả rắn cũng rất nguy hiểm. Mỗi quay phim được một người kiểm lâm bảo vệ. Mọi người đã thót tim khi quay phim Ngọc Tuấn tiến lại gần con rắn với máy quay gopro để quay cảnh nó mổ như thế nào. Có lúc con rắn vòng người lại, rồi may mắn nó lại chuyển hướng bò vào rừng.

‘ Thả rắn về rừng

Nói chung là các nhân vật trải nghiệm của Khám phá Việt Nam rất thích khi họ được tham gia trực tiếp trải nghiệm các nghề nghiệp độc đáo và được khám phá Việt Nam.

Vậy khán giả truyền hình có thể xem Khám phá Việt Nam ở khung giờ nào trên VTV4?

* Thời lượng của chương trình là 30 phút mỗi số, phát sóng vào 9h30 tối ngày thứ 2 hàng tuần trên VTV4, phát lại vào sáng ngày tiếp theo lúc 8h30. Hiện tại thì tần suất là 2 tuần/1 số, dự kiến sẽ tăng lên 1 tuần/1 số từ năm 2014 khi nhân lực được tăng cường. Hiện tại, kíp thực hiện có 3 nhóm, mỗi nhóm gồm 2 biên tập chính phụ trách, mỗi chuyến tác nghiệp có 2 quay phim và một kỹ thuật.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước