Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm

Ngọc Hà-Thứ tư, ngày 02/07/2014 19:46 GMT+7

Hôm nay (2/7) là vừa tròn 2 tháng kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp mọi nỗ lực thiện chí giải quyết căng thẳng bằng con đường hoà bình của Việt Nam.

Suốt 2 tháng qua, người Việt Nam cũng đã thể hiện quyết tâm kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng là bất khả xâm phạm.

Việt Nam đã không bị bất ngờ trước hành động hạ đặt trái phép giàn khoan của Trung Quốc ở vị trí đầu tiên vào ngày 2/5 vừa qua, cách đảo Tri Tôn 18 hải lý thuộc Quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã sử dụng vũ lực để chiếm đoạt cách đây 40 năm. Điểm hạ đặt này cách ranh giới ngoài vùng đặc quyền kinh tế 80 hải lý. Và tiếp đó Trung Quốc lại di chuyển giàn khoan này xuống 30 hải lý. Cùng với việc hạ đặt giàn khoan vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc liên tục có những động thái gia tăng các hành động leo thang căng thẳng trên Biển Đông thời gian gần đây, mà thực chất là các hành động quân sự được dân sự hóa để hiện thực hóa đường lưỡi bò, chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông.

2 tháng qua, Việt Nam đã tiến hành hơn 30 cuộc giao thiêp với Trung Quốc ở mọi cấp độ. Và tại cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, các nhà lãnh đạo Việt Nam nhất quán khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước vẫn mong muốn duy trì quan hệ với Trung Quốc nhưng như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh “lập trường về chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên Biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi”. Những quan điểm này của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã củng cố thêm niềm tin của toàn Đảng, toàn dân, đồng bào chiến sỹ cả nước về đường lối chủ trương nhất quán của Việt Nam đối với những hành vi sai trái vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam của phía Trung Quốc.

Hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam đã gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai bên. 2 tháng qua, quan điểm nhất quán của Việt Nam chủ trương đấu tranh toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp cả trên thực địa, chính trị, ngoại giao, tuyên truyền đối ngoại với tinh thần hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, kiềm chế, không để xảy ra xung đột, cân nhắc thực hiện việc đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế với mục tiêu cao nhất là bảo vệ toàn vẹn chủ quyền thiêng liêng của đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước