Triển khai đề án "Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020"

Tuấn Anh-Thứ bảy, ngày 16/08/2014 17:22 GMT+7

Khám bệnh cho ngư dân. (Ảnh: VOV)

Sáng 16/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề án phát triển y tế biển đảo đã tổ chức hội nghị "Triển khai đề án phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020" tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Theo quy hoạch của đề án phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020, sẽ thành lập Bệnh viện Quân dân y 78 dựa trên cơ sở hạ tầng và tổ chức của Đội điều trị 78, thuộc hải quân vùng 5, bên cạnh đó sẽ thành lập một trung tâm huấn luyện cấp cứu trên biển tại Bệnh viện Quân dân y 78 nhằm đáp ứng kịp thời những tình huống khẩn cấp trên biển.Tuy nhiên việc triển khai thực hiện còn chậm và gặp nhiều vướng mắc.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện của Bộ Tư lệnh hải quân, Bộ Kế hoạch đầu tư và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã thống nhất chủ trương tiếp tục thực hiện và tháo gỡ các vướng mắc về mặt thủ tục, đặc biệt là việc ra quyết định thành lập bệnh viện của Bộ Quốc phòng. Cùng với đó, nhanh chóng hoàn thiện cơ chế phối hợp và lộ trình thành lập Bệnh xá quân dân y tại đảo Thổ Chu với lực lượng nòng cốt là quân y Quân khu 9 và y tế địa phương.

Đại diện Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ cũng đã giải đáp những thắc mắc của tỉnh Kiên Giang trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho nhân dân các huyện vùng biển đảo, nhanh chóng hoàn thiện cơ chế để người dân có thể tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Nhằm hỗ trợ cho công tác cấp cứu từ xa, đề án chủ trương tổ chức, đầu tư trang thiết bị y tế, nhân lực, cơ sở hạ tầng cho 6 khoa Hồi sức cấp cứu thành Trung tâm tiếp nhận cấp cứu, khám chữa bệnh đặc thù cho vùng biển đảo và làm nhiệm vụ hỗ trợ cấp cứu từ xa - Telemedecine. Việc đưa vào sử dụng hệ thống này sẽ hỗ trợ cho việc cấp cứu các nạn nhân trên biển với sự tham gia chẩn đoán và điều trị trực tiếp của các bác sỹ đầu ngành.

Xác định được tầm quan trọng về an ninh quốc phòng của vùng biển đảo, đề án phát triển y tế Biển đảo Việt Nam sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, đảm bảo cho mọi người dân sinh sống và làm việc trên đảo được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước