2030, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Hoài Linh-Thứ sáu, ngày 21/03/2014 18:27 GMT+7

Theo báo cáo kết nối giao thương vừa được HSBC công bố, Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vào năm 2030.

Trong bản báo cáo kết nối giao thương Việt Nam vừa được ngân hàng HSBC công bố, hơn 1/2 số doanh nghiệp tham gia khảo sát kỳ vọng, khối lượng giao thương sẽ tăng trong 6 tháng tới nhờ vào lực cầu cao từ Mỹ và châu Âu. Dệt may, thiết bị thông tin – viễn thông sẽ là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Trong năm 2013, gần 20% hàng xuất khẩu của Việt Nam là các sản phẩm công nghệ. Tỷ lệ này đã tăng gấp 4 lần trong vòng 10 năm. Xuất khẩu các thiết bị tin học, viễn thông được dự báo sẽ tiếp tục tăng 10%/năm cho đến năm 2030. Theo nghiên cứu của HSBC, đây sẽ trở thành ngành hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam do vậy cần phải có sự đầu tư tương xứng.

Bà Jasmine Lau, Giám đốc Cao cấp toàn quốc HSBC Việt Nam cho biết: “Tôi nghĩ có ba vấn đề mà Việt Nam cần tập trung vào. Thứ nhất, Chính phủ cần có những chính sách ưu đãi về thuế quan cho những ngành sản xuất công nghệ cao. Thứ hai là phát triển cơ sở hạ tầng và thứ ba về con người. Chúng ta phải đầu tư nhiều hơn nữa cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển vì đây là lĩnh vực quan trọng cho phát triển công nghệ cao”.

Cũng theo báo cáo kết nối giao thương, Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vào năm 2030. Malaysia sẽ vượt qua Nhật Bản và Hàn Quốc lên vị trí thứ ba.

HSBC lý giải, nhiều tập đoàn đa quốc gia đã và đang thiết lập cơ sở sản xuất công nghệ cao tại Malaysia và Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng, sản xuất một phần các sản phẩm sau đó xuất qua Malaysia để hoàn thiện hoặc ngược lại. Nhờ đó gia tăng đáng kể giá trị hàng xuất khẩu của mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước