Bất cập hạn mức kiểm nghiệm hàng nông sản nhập khẩu

TCKD-Thứ sáu, ngày 04/07/2014 14:12 GMT+7

Trong khi hàng nông sản nhập khẩu ồ ạt đổ về các chợ thì hoạt động kiểm nghiệm an toàn thực phẩm lại được giao hạn mức giảm dần.

Trung tâm kiểm định và khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật phía Bắc có nhiệm vụ kiểm nghiệm an toàn thực phẩm cho mặt hàng nông sản được nhập về qua các cửa khẩu ở miền Bắc và miền Trung. Vì thế, đáng lẽ phải có rất nhiều việc để làm thế nhưng đã hai ngày nay, những kiểm định viên ở đây không có một mẫu nông sản nào được kiểm nghiệm. Cảnh vắng lặng không còn xa lạ.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Trưởng phòng quản lý an toàn thực phẩm và môi trường cho biết: “Công tác kiểm tra an toàn thực phẩm đòi hỏi trang thiết bị hiện đại với kinh phí cao. Trong khi đó, kinh phí kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm trong kiểm tra thông thường, chúng tôi không được thu phí. Kinh phí thực hiện do ngân sách Nhà nước cấp hàng năm và hiện nay nguồn kinh phí này rất hạn chế”.

Kinh phí và hạn mức cho công tác kiểm nghiệm cũng ngày một “teo tóp”. Năm 2012, khoảng 3 tỷ đồng hạn mức kiểm nghiệm 1.000 mẫu. Đến năm nay, kinh phí giảm một nửa, hạn mức kiểm nghiệm chỉ còn 700. Theo ông Vũ Vinh Phú, Đại diện Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, đây là điều bất hợp lý.

Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú cho rằng: “Đây là cách làm nguyên tắc, cứng nhắc. Chúng ta cần kiểm tra từng lô hàng, từng mẫu hàng theo quy định”.

‘ Nhân viên kiểm dịch lấy mẫu nông sản kiểm nghiệm

700 mẫu và như vậy chỉ có 700 lô hàng được kiểm nghiệm có chất độc hại hay không. Nhưng chỉ riêng ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) cứ một ngày, ít nhất cũng có vài chục lô hàng nông sản chờ thông quan, một năm có cả chục ngàn lô.

Điều này lý giải vì sao nhiều lô hàng nông sản nhập khẩu không đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn được bán ra trên thị trường dù các cơ quan chức năng luôn khẳng định tăng cường kiểm soát.

Bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 cho biết: “Chi cục đã chỉ đạo các trạm tăng tần suất kiểm tra với tất cả các mặt hàng có nguy cơ cao như táo, cam, quýt và cà rốt”.

Mỗi ngày các nhân viên kiểm dịch thực vật vẫn miệt mài lấy mẫu. Toàn bộ số mẫu này sẽ được đem cất trong các tủ bảo quản nhưng sẽ chỉ có một số ít mẫu được đem đi kiểm nghiệm an toàn thực phẩm. Vì thế, người ta chỉ có thể biết, đã có bao nhiêu lô hàng được kiểm nghiệm nhưng không ai trả lời được có bao nhiêu lô hàng nông sản thực sự an toàn.

Quý vị quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi chi tiết trong Video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước