Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa trước nguy cơ bị "mượn tên"

Trọng Ninh-Thứ năm, ngày 19/09/2013 13:00 GMT+7

Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, một thương hiệu đặc sản đứng Top đầu danh sách các loại bưởi cùng tên ở ĐBSCL đang trong tình cảnh thả nổi và có nguy cơ bị đánh cắp thương hiệu.

Tại các điểm tập kết trái cây thuộc địa bàn huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, hầu hết các loại bưởi đến từ khắp các nhà vườn đều được các thương lái "gắn" cho cái mác bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, một thương hiệu trái cây nổi tiếng được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, trước khi phân phối đi khắp nơi.

Một thương lái bưởi tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Người ta có ăn qua trái bưởi thì mới biết đâu là bưởi Năm Roi Mỹ Hòa còn nếu chỉ nhìn qua thì khó nhận biết".

‘ Ảnh: VTV News

Lợi dụng sự khó nhận biết về chất lượng bưởi cũng như việc thả nổi thương hiệu Năm Roi, một số cơ sở thu mua đã trà trộn bưởi trồng ở các nơi khác với bưởi Năm Roi Mỹ Hòa rồi bán với giá “thượng vàng hạ cám”.

Thậm chí, nhiều thương lái còn sẵn sàng móc nối với nhà vườn đánh đồng các loại nông sản trôi nổi, đẩy giá thành lên cao. Nhưng trước sự giảm sút uy tín sản phẩm, nhiều nhà vườn ở Mỹ Hòa bắt đầu ý thức được điều này.

Ông Nguyễn Ngọc Đầy, xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long bức xúc cho biết: "Trên thị trường không biết đâu là bưởi Năm Roi, người dân cũng bức xúc bởi thương hiệu bưởi của mình càng lu mờ đi. Nhà vườn mong chính quyền giúp đỡ cho bưởi Năm Roi giữ vững được thương hiệu của mình".

Với diện tích 1.300 ha chuyên canh bưởi, hàng năm thu hoạch trên 40.000 tấn, Mỹ Hòa được coi là cái nôi của vùng bưởi Năm Roi. Thế nhưng thương hiệu này đang bị lạm dụng một cách vô tội vạ gây ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu vùng bưởi đặc sản.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ nhiệm HTX sản xuất và tiêu thụ Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa chia sẻ: "Trái bưởi Năm Roi được trồng tại Mỹ Hòa và trái bưởi được trồng từ nơi khác có trọng lượng trái như nhau, nhưng điều khác biệt là trái bưởi Năm Roi Mỹ Hòa không có hạt, còn trái bưởi trồng nơi khác lại có hạt".

Mặc dù đóng vai trò là nơi “cầm trịch” thương hiệu, nhưng ngay cả HTX sản xuất và tiêu thụ Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa cũng đang lâm vào tình trạng khó khăn do thiếu vốn, nhiều xã viên quay lưng lại với HTX, đẩy HTX vào sự cạnh tranh quyết liệt với nhiều đơn vị thu mua mà phần thua lại chiếm đa phần.

"Hiện nay, cách tiêu thụ của thương lái tới các chợ đầu mối không chỉ là bưởi Năm Roi Mỹ Hòa mà còn của các tỉnh khác nữa. Và nếu thương hiệu bưởi Mỹ Hòa không phát huy được giá trị chất lượng sản phẩm thì tương lai thương hiệu này chắc cũng sẽ bị đánh cắp" - ông Nguyễn Văn Phương nhận định.

Trên thực tế thương hiệu bưởi Năm Roi Mỹ Hòa đang bị lu mờ dần sau sự xâm nhập, trà trộn của các giống bưởi thường khác. Chính quyền địa phương đang ra sức tìm cách cứu thương hiệu bưởi. Nhưng để đòi lại cái tên vốn đang bị vô số các bưởi khác "mượn tên" như hiện nay cũng không phải dễ dàng, khi mà sự hoạch định rõ ràng cho đường đi của bưởi đặc sản từ nhà vườn đến thương trường đang còn nhiều bất cập.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước