Đưa dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành vào khai thác

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 26/03/2024 21:52 GMT+7

VTV.vn - Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành ra đời với mục tiêu kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành ra đời với mục tiêu kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam. Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng châu Á, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Tuy nhiên, do thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và mới khởi động trở lại từ năm ngoái. Đến nay, trên công trường là không khí thi công khẩn trươngkhi chủ đầu tư của dự án - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - cam kết sẽ đưa một số đoạn thuộc dự án vào khai thác ngay trong năm nay và thông toàn tuyến vào quý III năm sau.

Ngay sau khi khởi động lại dự án, 11 gói thầu thuộc dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đồng loạt thi công trở lại. Khối lượng không còn nhiều, những khó khăn về vật liệu đã được giải quyết. Nhiều gói thầu đặt mục tiêu sẽ hoàn thành trước ngày 30/4 năm nay.

Đưa dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành vào khai thác - Ảnh 1.

11 gói thầu thuộc dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đồng loạt thi công trở lại

Ông Vũ Tuấn Anh - Chỉ huy trưởng, Công ty Cổ phần Vina Delta cho biết, nhà thầu đã bố trí tăng ca tăng kíp để trên công trường vào những ngày mùa khô đảm bảo ba ca bốn kíp để đảm bảo tiến độ của toàn bộ dự án.

Hiện phần việc còn nhiều khối lượng nhất tại dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành là các gói thi công cầu khu vực phía Tây thuộc nguồn vốn JICA.

Ông Yuichi Takemura - Đại diện nhà thầu gói thầu J2, cầu Bình Khánh cho biết: "Nhà thầu đã tái huy động nguồn lực từ tháng 08/2023 và toàn bộ máy móc thiết bị hiện đã sẵn sàng cho thi công. Nhà thầu cũng đã lắp xe đúc tại hai trụ chính P19 và P20".

Ông Masami Kimishima - Giám đốc Dự án của Tư vấn giám sát gói thầu J2, cầu Bình Khánh chia sẻ: "Hiện chúng tôi đã đạt được gần 80% khối lượng dự án. Và đến cuối tháng 5 năm nay sẽ hoàn thành gói thầu cầu Bình Khánh này".

Cho đến thời điểm này, các gói thầu thuộc khu vực phía Đông đã đáp ứng được tiến độ. Hạng mục khó nhất là gói thầu cầu J3, hiện vẫn chưa được đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

Trong tháng 10 năm nay, dự án đường bộ cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ đưa đoạn từ nút giao quốc lộ 51 về Phước An và theo kế hoạch, quý III năm sau toàn bộ dự án sẽ hoàn thành. Việc sớm đưa dự án vào khai thác không chỉ giải quyết vấn đề ách tắc cho TP. Hồ Chí Minh mà còn tạo sự liên kết, kết nối giữa Đồng bằng sông Cửu Long với các cảng nước sâu và khu vực Đông Nam Bộ theo một hệ thống cao tốc liên hoàn.

Ông Đặng Văn Vỵ - Phó Giám đốc Ban Quản lý đường cao tốc phía Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nêu ý kiến: "Đối với gói thầu cầu J3, chúng tôi sẽ đẩy nhanh công tác đấu thầu cũng như huy động nhà thầu và triển khai thi công cho gói thầu này".

Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài gần 58 km đi qua ba địa phương Long An, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam với các hệ thống giao thông đường bộ, đường biển và hàng không.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước