Eurozone gia hạn nợ cho Ireland và Bồ Đào Nha

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 13/04/2013 17:14 GMT+7

Chủ tịch Nhóm các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro Jeroen Dijsselbloem. (Ảnh: Julien Warnand/EPA)

 Ngày 12/4, các nước sử dụng đồng euro đã nhất trí gia hạn trả nợ cho Ireland và Bồ Đào Nha. Quyết định này được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Eurozone đang diễn ra tại thủ đô Dublin (Ireland).

Các nước Eurozone đồng ý gia hạn trả nợ các khoản cứu trợ khẩn cấp cho Ireland và Bồ Đào Nha thêm 7 năm nữa. Nhờ việc gia hạn nợ, nền kinh tế của các nước này sẽ có thêm thời gian để hồi phục sau khi tiền cứu trợ hết. Số tiền cứu trợ của Ireland dự kiến sẽ hết trong năm nay còn Bồ Đào Nha sẽ hết tiền cứu trợ vào năm 2014.

Chủ tịch Eurogroup hoan nghênh thành công của Bồ Đào Nha trong việc thực thi kế hoạch cứu trợ, đồng thời kêu gọi nước này tiếp tục quá trình cải cách.

Ông Jeroen Dijsselbloem, Chủ tịch Eurogroup nói: “Chúng tôi chúc mừng Bồ Đào Nha vì thành công trong việc thực thi kế hoạch cứu trợ và kêu gọi họ giữ vững quá trình cải cách, bất chấp khó khăn kinh tế và điều kiện trong nước”.

Ông cũng nêu ra trường hợp của Ireland như một ví dụ cho việc các kế hoạch cải cách phát huy hiệu quả nếu chính phủ giữ vững cam kết.

Ngoài việc gia hạn nợ cho 2 quốc gia trên, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Eurozone lần này còn tập trung bàn thảo vấn đề xây dựng một cơ chế độc lập để giám sát các ngân hàng và thông qua gói cứu trợ mới cho CH Síp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước