FED có thể kết thúc sớm chương trình QE3

Diệp Ngọc-Thứ năm, ngày 21/02/2013 10:03 GMT+7

Ảnh: Internet

Theo biên bản cuộc họp gần nhất của Cục dự trữ liên bang Mỹ, các nhà hoạch định chính sách thuộc FED bất đồng về tương lai của chương trình mua trái phiếu kích thích kinh tế. Không ít quan chức FED tin rằng, chương trình này nên kết thúc sớm hơn so với thời hạn FED thực hiện được mục tiêu cải thiện thị trường việc làm.

Cụ thể FED thông báo, họ sẽ vẫn tiếp tục chi ra 40 tỷ USD/tháng để mua chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp và 45 tỷ USD/tháng để mua trái phiếu Bộ Tài chính loại dài hạn trong chương trình có tên nới lỏng định lượng (QE3). FED không công bố khi nào các chương trình mua tài sản sẽ kết thúc mà lại đưa ra tuyên bố rằng, chương trình sẽ tiếp tục nếu tình hình thị trường việc làm không cải thiện mạnh.

Tuyên bố trên khác với những lần họp trước khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về khả năng chương trình sẽ được thực hiện trong thời gian dài.

Không ít quan chức thuộc FED lại cho rằng, chi phí và rủi ro liên quan đến chương trình này quá nhiều, đến mức FED sẽ phải kết thúc sớm chương trình, ngay cả trước khi thị trường việc làm có được bước tiến lớn.

Tóm lại, chương trình QE đang thực hiện được đánh giá là thành công, tuy nhiên những lo ngại về ảnh hưởng xấu mà chương trình tạo ra đang nhiều hơn. Sau thông tin trên, chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ lập tức hạ mạnh nhất trong ba tháng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước