Gói hỗ trợ 30.000 tỷ: Nhiều quy định khắt khe

Hoà An-Thứ năm, ngày 16/05/2013 13:32 GMT+7

Ảnh: VTV

 Hiện người có nhu cầu mua nhà đang trông ngóng được vay lãi suất thấp từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ của Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quy định khắt khe khiến không ít người băn khoăn.

Ông Nguyễn Văn Liên (Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi thấy quá nhiều tiêu chuẩn, hộ khẩu, tài sản thế chấp… Nguyện vọng của dân là gói hỗ trợ sẽ dành cho chúng tôi nhiều, còn các “đại gia” phải hạ giá bán, vì nếu họ không chịu hạ giá thì người dân cũng không thể tiếp cận được”.

Người dân trông ngóng được vay mua nhà, nhất là khi NHNN đã quy định người vay sẽ được hỗ trợ lãi suất không quá 6% trong thời gian khá dài là 10 năm. Điều này chắc chắn sẽ có tác động tốt đến thị trường, tuy nhiên họ cũng mong muốn các chủ đầu tư tiếp tục hạ giá để tạo thêm tính thanh khoản cho thị trường. Tỷ lệ hỗ trợ 70% cho người mua nhà, 30% cho doanh nghiệp chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà xã hội của gói hỗ trợ cũng là một sự cân nhắc được cho là hợp lý vào thời điểm này.

Chuyên gia kinh tế Đặng Hùng Võ khuyến cáo: “Các nhà đầu tư đừng nghĩ vay gói này để làm dự án, mà chỉ để chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà xã hội”.

Ông Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, gói hỗ trợ 30.000 tỷ với sự hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà trong dài hạn như vậy chắc chắn sẽ có tác động tốt làm tăng tính thanh khoản cho thị trường, đáp ứng sự kỳ vọng của những người dân có thu nhập thấp. Tuy nhiên, số tiền 30.000 tỷ không phải là lớn, cho nên cũng không thể làm thị trường thật sự sôi động trở lại, đây sẽ chỉ là giải pháp bước đầu cho một loạt các giải pháp mà các cơ quan chức năng sẽ còn tiếp tục phải làm trong thời gian tới.

“Với 30.000 tỷ chưa thể làm ấm thị trường, đó sẽ chỉ là một điểm trong gói giải pháp của Chính phủ mà thôi. Để làm thị trường ấm trở lại, thậm chí tăng giá, phải cần một chiến lược dài hạn”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Gói hỗ trợ của Chính phủ đã thể hiện hướng đi đúng đắn. Tuy nhiên, người có nhu cầu vay mua nhà thì rất nhiều, trong khi gói hỗ trợ chỉ có 30.000 tỷ cho cả người mua nhà và doanh nghiệp. Đây chính là vấn đề đòi hỏi sự minh bạch khi thực thi gói hỗ trợ này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước