Google đối mặt với cáo buộc trốn thuế tại Anh

Khánh Ly -Thứ bảy, ngày 18/05/2013 12:00 GMT+7

Ba công ty đa quốc gia Amazon, Google và Starbucks đang đối mặt với các cáo buộc trốn thuế. Ảnh: Telegraph

 Các nhà lập pháp nước này cho rằng, trong suốt 6 năm qua Google đã thu được hàng tỷ USD do thực hiện các giao dịch thương mại ở Anh, nhưng lại chỉ nộp vài đồng tiền thuế.

18 tỷ USD là khoản doanh thu mà Google có được từ việc kinh doanh tại Vương quốc Anh từ năm 2006-2011, thế nhưng số tiền thuế mà Google trả cho Chính phủ Anh trong suốt 6 năm qua chỉ bằng 0,1% trong số đó (khoảng 16 triệu USD). Điều này đã khiến cho các nhà lập pháp của Anh hết sức giận dữ, họ cho rằng Google đã sử dụng một nguồn nhân lực lớn tại Anh cho công việc kinh doanh của mình, nhưng lại không chịu nộp thuế đối với các khoản doanh thu từ hoạt động này. Song Google đã hoàn toàn phủ nhận cáo buộc trên.

“Chúng tôi hoàn toàn làm đúng luật. Giới truyền thông đã cố tình thổi phồng mọi chuyện và cho rằng chúng tôi đang cố che đậy hành động của mình. Điều đó là không đúng sự thật”, ông Matt Brittin, Phó Chủ tịch Google nói.

Google cho rằng, họ đương nhiên không phải nộp thêm thuế ở Anh bởi mọi công việc kinh doanh chính của họ không hề thực hiện ở Anh mà được thực hiện ở Ireland, những nhân viên mà họ thuê ở Anh chỉ thực hiện mời chào quảng cáo và hưởng hoa hồng, song việc thực hiện giao dịch chính thức với đối tác lại là đại diện Google tại Ireland. Google cho rằng, thông tin này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của họ.

“Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng cho thấy, tại Anh, Google đã thuê rất nhiều nhân viên để thực hiện công việc kinh doanh tại đây, thậm chí họ còn thực hiện những cuộc đàm phán cao cấp mang lại doanh thu lớn cho Google”, Tom Bergin, phóng viên Reuters nói.

Hiện cơ quan thuế của Anh đang thực hiện điều tra các giao dịch có dấu hiệu chuyển giá, các cuộc mua bán được thực hiện giữa đại diện Google tại Anh với các chi nhánh của Google ở nơi khác.

Bà Margaret Hodge, Chủ tịch Hội đồng ngân sách công của Anh cho rằng: “Một người cố tình đưa ra bằng chứng sai lệnh để phủ nhận tội lỗi của mình có thể được coi là khinh thường Quốc hội Anh, hành động này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi có thể chứng minh có dấu hiệu sai lệch giữa các bằng chứng Google cung cấp và những gì đang thực sự diễn ra tại Google”.

Hiện chưa có kết luận chính thức về vụ việc này, nhưng rõ ràng câu chuyện trên lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn trốn thuế tại Anh, nơi được cho là đang có những chính sách thuế lỏng lẻo, tạo điều kiện cho các công ty lớn trốn thuế. Bởi không chỉ có Google, trước đây hàng loạt doanh nghiệp lớn như Apple, Starbucks hay Amazon cũng đã phải đối mặt với các buộc trốn thuế tương tự tại quốc gia này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước