Hàng không Ấn Độ "chốt đơn" hơn 1.000 chiếc máy bay

VTV Digital-Thứ tư, ngày 29/03/2023 19:54 GMT+7

VTV.vn - Các hãng hàng không Ấn Độ đã đặt mua 1.100 chiếc máy bay để sử dụng trong những năm tới.

Trong bối cảnh hàng không toàn cầu đang nỗ lực phục hồi sau 3 năm đại dịch, có một thị trường hàng không đang nhận được nhiều sự kỳ vọng nhất đó chính là thị trường hàng không Ấn Độ với tốc độ tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất thế giới lúc này.

Đúng 1 tháng trước, hãng hàng không quốc gia Ấn Độ đã chốt đơn kỉ lục mua 470 chiếc máy bay từ Airbus và Boeing, trong khi hãng hàng không lớn nhất đất nước IndiGo đang đàm phán mua thêm 500 máy bay nữa. Những con số này phần nào phản ánh được nhu cầu đang khá bùng nổ trong nội địa, cũng như tiềm năng khai thác các chuyến bay quốc tế đến và đi tại quốc gia Nam Á tỷ dân này.

Tổng cộng các hãng hàng không Ấn Độ đã đặt mua 1.100 chiếc máy bay để sử dụng trong những năm tới. Trước thời kỳ đại dịch, lượng du khách quốc tế bay đến và đi từ Ấn Độ đạt con số 75 triệu người và trong 10 năm tới, lượng khách này có thể tăng lên 125 triệu người.

Hàng không Ấn Độ chốt đơn hơn 1.000 chiếc máy bay - Ảnh 1.

Thị trường hàng không Ấn Độ tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất thế giới.

Những sân bay đông đúc và quan trọng trải khắp đất nước chứ không chỉ có 1 - 2 sân bay, có thể kể tới như Delhi, Mumbai, Bangalore, Chennai hay Hyderabad.

Ông Charu Kartikeya - Phóng viên đài DW cho biết: "Số liệu từ chính phủ Ấn Độ cho thấy, trong 5 năm tới cả khách nội địa và khách quốc tế đi qua 6 sân bay lớn của nước này sẽ đạt con số hơn 400 triệu người. Đây là một thị trường màu mỡ mà các hãng hàng không nội địa và cả nước ngoài đều nhắm tới".

Tuần trước, trong một hội nghị của ngành, hãng hàng không Trung Đông Emirates và Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề xuất Ấn Độ nên mở thêm nhiều đường bay quốc tế. Những đề xuất này đến trong thời điểm chính phủ Ấn Độ dự định đầu tư 12 tỷ USD vào thị trường hàng không nước này.

Thủ tướng Narendra Modi muốn biến Ấn Độ trở thành trung tâm kết nối đẳng cấp thế giới cũng như điểm đến của khách du lịch và doanh nghiệp. Liên kết các thành phố nhỏ hơn bằng đường hàng không là một phần trong chương trình phát triển của ông.

"Sự phát triển của cơ sở hạ tầng hàng không sẽ giúp tăng trưởng kinh tế và các sân bay mới sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của hầu hết người dân", ông Jayant Mukhopadhaya - Nhà nghiên cứu tại Hội đồng Quốc tế về Vận tải xanh nhận định.

Một số chuyên gia cho rằng các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn như vậy có thể làm tăng thêm tình trạng ô nhiễm không khí ở Ấn Độ và có thể sẽ mâu thuẫn với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070 của chính phủ.

Nhưng Thủ tướng Modi hiện đang tập trung vào tăng trưởng, với mục tiêu GDP đạt 5.000 tỷ USD vào năm 2025, việc phát triển ngành hàng không sẽ tiếp tục được coi là mũi nhọn hàng đầu. Không chỉ nhờ vào chính sách của chính phủ, hậu thuẫn lớn của thị trường hàng không Ấn Độ còn đến từ từ lượng khách nội địa lớn, với tầng lớp trung lưu có thu nhập tốt hơn so với trước kia và đà phục hồi mạnh mẽ của du lịch quốc tế sau đại dịch.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước