TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Hàng Việt Nam ráo riết tìm chỗ đứng trên thị trường Nga

Nhật Linh (Phóng viên thường trú Đài THVN tại LB Nga)Cập nhật 11:31 ngày 09/09/2016

VTV.vn - Hàng hóa Việt Nam đang tiếp tục cuộc chinh phục để tìm chỗ đứng tại thị trường Nga khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu sắp có hiệu lực.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu đã được ký kết vào cuối tháng 5/2016 và sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 5/10/2016 đang tạo nên những biến chuyển mạnh mẽ trong mối quan kệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và LB Nga.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan trong 7 tháng đầu năm 2016, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và LB Nga đã tăng 28%. Đây là con số khá ấn tượng, bởi kim ngạch thương mại Việt Nam với các nước khác trên thế giới chỉ tăng 5,4%.

Tháng 11/2015, gần 120 tấn hàng hóa đã theo chân 163 doanh nghiệp Việt Nam vào Nga để tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Moscow. Hàng chục hợp đồng đã được ký kết, 350 tấn chè từ Lâm Đồng, nhiều container đồ gỗ từ Bình Dương, các lô hàng gốm sứ Bát Tràng sau đó đã được xuất khẩu. Hội chợ được xem như một phép thử đối với thị trường Nga và cũng là cách để các doanh nghiệp Việt Nam nhận diện mình. Các DN cần có chiến lược đầu tư lâu dài vào mảng thương hiệu cũng như mẫu mã hàng hóa, bao bì, phương thức marketing quảng bá và phân phối bán lẻ đến thị trường.

Theo ông Yuri Morozov, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế - Phòng Công nghiệp thương mại Moscow, sự quan tâm của các doanh nghiệp Nga đối với hàng hóa Việt Nam rất lớn. Tuy nhiên, thực tế, hai bên đang thiếu thông tin về nhau.

Theo Thương vụ Việt Nam tại LB Nga, hàng năm LB Nga nhập khẩu xấp xỉ 300 tỷ USD hàng hóa, trong khi Việt Nam xuất khẩu sang Nga chỉ trên 2 tỷ USD, chiếm khoảng 0,5-0,7%. Cùng với Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu sắp có hiệu lực, sự liên kết và trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ sớm làm thay đổi chỗ đứng hiện nay của hàng Việt Nam tại Nga.

Sau thành công của Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao được tổ chức vào năm 2015, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thuê mặt bằng tại Trung tâm thương mại Hà Nội - Moscow để kinh doanh lâu dài tại Nga. Người Nga đến đây như tìm đến một đầu mối hàng Việt Nam ở Moscow, trong khi các doanh nghiệp Việt vẫn đang nỗ lực để sản phẩm "Made in Vietnam" đến được với hệ thống phân phối hàng hóa ở thị trường này.

Hàng Việt Nam chưa thâm nhập sâu rộng vào thị trường Nga Hàng Việt Nam chưa thâm nhập sâu rộng vào thị trường Nga

VTV.vn - Giá thành cao, chưa được quảng bá đúng mức là lý do tại sao hàng Việt Nam chưa thâm nhập sâu rộng vào thị trường này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.