Học thuyết kinh tế của Thủ tướng Nhật có đúng hướng?

Quỳnh Trang-Thứ năm, ngày 06/06/2013 15:07 GMT+7

 Câu hỏi tiếp tục bỏ ngỏ khi niềm tin của giới đầu tư đang bị lung lay sau một loạt biến động gần đây trên thị trường tài chính Nhật. Ngay cả những tuyên bố được chờ đợi nhất về chiến lược phục hồi kinh tế vừa được ông Shinzo Abe đưa ra hôm 5/6 cũng không khiến nhà đầu tư vững tâm hơn.

Những hồi hộp, chờ đợi cũng đã qua. Cuối cùng, Thủ tướng Nhật Bản cũng đã đăng đàn để công bố về chính sách phục hồi kinh tế cuối cùng trong học thuyết mang tên Abenomics. Đã có rất nhiều lời tuyên bố mạnh mẽ từ Thủ tướng Abe: “Giờ là lúc người dân và các công ty Nhật đứng lên hành động!”.

‘ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (Ảnh: Internet)

Mục tiêu của ông Abe là thúc đẩy thu nhập quốc nội - yếu tố quan trọng để Nhật thoát khỏi tình trạng giảm phát. “Chúng ta cần hướng tới mục tiêu đẩy lùi đà giảm phát, thúc đẩy thu nhập quốc nội và hướng tới tăng trưởng thường niên từ 3% trở lên”.

Nhưng nếu nhìn vào phản ứng của thị trường, dường như mũi tên của ông không trúng đích. Chỉ số Nikkei đã mất điểm ngay sau bài phát biểu của ông Abe, chốt phiên giảm tới 4% giá trị. Thực tế này cho thấy, ông Abe đưa ra rất nhiều mục tiêu tham vọng, nhưng việc đạt được hay không lại là chuyện khác. Và những phản ứng trong ngày đầu tiên dường như đang chống lại ông Abe với hàng loạt khó khăn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước