Khó khăn trong tăng cường thương mại nội khối ASEAN

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 08/08/2017 11:39 GMT+7

VTV.vn - Tỷ trọng thương mại nội khối của ASEAN hiện chỉ dao động quanh ngưỡng 20-25% tổng giá trị giao dịch.

Các nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam còn chưa tận dụng được những tiềm năng sẵn có để tăng cường liên kết về thương mại trong khối. Vậy khó khăn là gì?

Rào cản phi thuế quan

Mặc dù 95% các rào cản thuế quan tại khu vực ASEAN đã được miễn và dự báo con số này sẽ là 98% trong năm sau, nhưng những rào cản phi thuế quan lại khiến các doanh nghiệp nội khối phải "than trời". Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), số lượng các rào cản phi thuế quan đã tăng từ hơn 1.600 lên gần 6.000 biện pháp.

Chưa theo hợp chuẩn quốc tế

Trên thực tế, 10 nước thành viên ASEAN có lợi thế rất lớn về mặt địa lý, nhưng chính sự đa dạng lớn về chính trị, văn hóa, ngôn ngữ và trình độ phát triển đã dẫn đến sự hiểu biết chưa đồng nhất của người dân và của các doanh nghiệp.

Ví dụ, trong ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm hợp chuẩn Hồi giáo (Halal). Với 1/2 dân số ASEAN theo đạo Hồi, giá trị ngành công nghiệp này trong nội khối hiện đã lên tới hàng tỷ USD. Tuy nhiên, do chưa thể đồng nhất một tiêu chuẩn Halal chung nên "mỏ vàng" này có nguy có rơi vào tay các công ty bên ngoài.

Chủ yếu vẫn chỉ gia công cho nước ngoài

Các nền kinh tế nội khối vẫn còn tồn tại nhiều sự chênh lệch về trình độ phát triển. Trong khi một số nước đã chuyển đổi mô hình tăng trưởng thành công sang lĩnh vực dịch vụ, một số nước còn lại vẫn còn đang phụ thuộc vào ngành sản xuất, trong đó có gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài. Do vậy, tính bổ sung trong danh mục các mặt hàng thương mại nội khối không lớn như thị trường tại châu Âu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước