Liên kết yếu và thiếu cản trở du lịch Việt Nam

Duy Ly -Thứ hai, ngày 08/04/2013 09:36 GMT+7

Du khách đến Việt Nam (Ảnh minh hoạ)

Thực trạng liên kết yếu và thiếu đang là yếu tố cản trở lớn với ngành công nghiệp không khói này.

Đà Nẵng - Hội An - Huế (4 ngày - 3 đêm) từ 7,9 triệu đồng giảm còn 5,2 triệu đồng; TP.HCM - Đà Lạt (4 ngày) giá hiện tại chỉ còn 2,7 triệu đồng, hay Campuchia (4 ngày - 3 đêm) được chào bán 2,9 - 3,2 triệu đồng. Giá rẻ chừng như không tưởng, tuy nhiên nhiều du khách vẫn không mấy mặn mà vì cho rằng giá các tour nội địa không ổn định.

Sự thiếu ổn định này được các nhà lữ hành lý giải là do bị lệ thuộc. Vận tải, khách sạn, dịch vụ, trung tâm mua sắm, lữ hành… còn thiếu sự gắn kết, thiếu cơ chế điều hòa lợi ích giữa các ngành nên giá khuyến mãi chỉ được áp dụng theo mùa vụ.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận khẳng định: “Liên kết yếu quá nên khó đòi hỏi xây dựng được gói khuyến mại tốt. Nếu không đảm bảo tính lâu dài cho các hình thức khuyến mại không thể thu hút khách du lịch”.

Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cho rằng, chính sách kích cầu nội địa năm nay cũng chỉ là giải pháp tình thế. Dẫn chứng cụ thể về kết nối hàng không, nếu nhìn thoáng qua mức giảm giá 38-58% của Vietnam Airlines sẽ thấy đây là cơ hội tuyệt vời cho các hãng lữ hành để có thể giảm giá tour, song việc đặt vé thường kèm theo các điều kiện khá ngặt nghèo, những đường bay thu hút nhiều khách du lịch thì khó đặt vé kích cầu, vì thế bản thân các đơn vị lữ hành đã phải tìm những giải pháp riêng cho mình.

Chưa biết đến khi nào sự liên kết vì cái chung của ngành du lịch trong nước mới thành hiện thực. Trước mắt, để kích cầu và thu hút du khách nội địa và quốc tế trong bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp cho biết, sẽ cắt giảm mọi chi phí, tận dụng tối đa các dịch vụ có sẵn trong hệ thống như: nhà hàng, khách sạn… để giảm giá và tăng khuyến mãi cho khách hàng. Song song đó, các trung tâm xúc tiến du lịch cũng tăng cường kiểm soát giá cả dịch vụ bên ngoài, hạn chế thấp nhất tình trạng chặt chém giá du khách.

Rõ ràng, để kích cầu du lịch lâu dài, giảm giá thôi chưa đủ nếu du lịch Việt Nam vẫn không phát huy được những sản phẩm mới mang tính sáng tạo. Và nhiều lo ngại mục tiêu thu hút 7 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa trong năm nay có thể phải nhường cơ hội cho các nước khác là điều có cơ sở khi các đơn vị dịch vụ trong nước vẫn mạnh ai nấy làm như hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước