Na Uy lọc “vàng đen” từ pin xe điện cũ

VTV Digital-Thứ tư, ngày 05/07/2023 20:03 GMT+7

VTV.vn - Tại Na Uy - một trong những quốc gia đi đầu về sử dụng xe điện, các nỗ lực tái chế pin đang được đẩy mạnh.

Nhà máy Hydrovolt vừa khánh thành tại thành phố cảng Fredrikstad năm ngoái. Đây là nhà máy lớn nhất châu Âu chuyên tái chế pin ô tô điện bị lỗi hoặc đã qua sử dụng. Tại đây, những bộ pin đã hết điện, nặng đến nửa tấn sẽ được tháo dỡ để thu hồi các kim loại vốn đóng vai trò quan trọng trong các công nghệ năng lượng sạch.

Ông Glenn Ostbye - Quyền giám đốc điều hành công ty Hydrovolt cho biết: "Các nguyên liệu có giá trị, tồn tại trong pin ngày nay là niken, mangan, coban, lithium và một số than chì. Đó là những nguyên liệu quan trọng. Chúng tôi xuất khẩu sản phẩm của mình dưới dạng bột đen, hay như chúng tôi vẫn gọi là vàng đen".

Số bột vàng đen có được thông qua quá trình tái chế này được coi là thân thiện với môi trường, bởi có thể giảm bớt nhu cầu khai thác mỏ và giúp giải quyết lượng lớn pin đã qua sử dụng tại Na Uy - quốc gia có tỷ lệ sử dụng xe điện hàng đầu thế giới.

"Có thể coi việc tái chế pin giống như một giải pháp thay thế cho khai thác mỏ. Chúng tôi đang xây dựng một mỏ khoáng sản trên mặt đất. Bằng cách tái chế pin, chúng tôi có thể thu hồi gần như tất cả các nguyên liệu thô quan trọng, với tỷ lệ lên tới 95% và dùng chúng để sản xuất các bộ pin mới", ông Andreas Frydensvan - Giám đốc thương mại công ty Hydrovolt cho hay.

Na Uy lọc “vàng đen” từ pin xe điện cũ - Ảnh 1.

Pin được rút cạn năng lượng để đảm bảo an toàn trước khi tháo dỡ tại nhà máy của Hydrovolt ở Fredrikstad, đông nam Na Uy.

Trong vài tháng tới, nhà máy Hydrovolt dự kiến có thể xử lý 12.000 tấn pin lithium-ion mỗi năm, tương đương khoảng 25.000 bộ pin ô tô điện. Doanh nghiệp cũng đang lên kế hoạch phát triển một nhà máy thứ hai trong vòng một vài năm tới.

Ông Andreas Frydensvan - Giám đốc thương mại công ty Hydrovolt thông tin: "Chúng tôi đang xem xét các địa điểm tại Đức, Pháp hoặc Mỹ và nhiều thị trường khác, để chuẩn bị cho bước tiếp theo của Hydrovolt. Yếu tố quan trọng nhất là mức độ sử dụng ô tô điện, để có đủ lượng pin đã hết hạn sử dụng".

Theo tổ chức vận tải sạch Transport and Environment, việc tái chế pin cũ có thể đáp ứng ít nhất 8 - 12% nhu cầu khoáng sản thiết yếu của châu Âu vào năm 2030 và 12 - 14% vào năm 2035. Nghị viện châu Âu gần đây cũng đã thông qua các quy định nhằm giúp pin trở nên bền vững và dễ tái chế hơn.

Ngành sản xuất xe điện của Mỹ khó tự chủ nguồn cung Ngành sản xuất xe điện của Mỹ khó tự chủ nguồn cung

VTV.vn - Việc Mỹ và các đối tác muốn tự lực sản xuất và khai thác nguyên vật liệu trong lĩnh vực xe điện đang gặp phải thử thách lớn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước