Ngành dầu khí tìm kiếm cơ hội mua bán sáp nhập

Nguyễn Trang-Thứ năm, ngày 30/05/2013 16:33 GMT+7

Ảnh minh họa

 Lâu nay, dầu khí vẫn được cho là một ngành kinh doanh thuận lợi khi chỉ cần khai thác dầu thô là có thể bán ra tiền. Tuy nhiên, khi trữ lượng “vàng đen” này đang dần suy giảm, bài toán đặt ra là làm cách nào để duy trì lợi nhuận.

Câu hỏi này đã được bàn thảo trong buổi hội thảo “Xu hướng phát triển và các hoạt động mua bán, sáp nhập trong ngành dầu khí trên thế giới và khu vực” vừa diễn ra tại Hà Nội.

‘ (Ảnh minh họa)

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, việc mua bán, sáp nhập các mỏ, công ty dầu khí đang trở thành một xu hướng phát triển của ngành năng lượng thế giới. Và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó.

Ông Steven Yap, Trưởng phụ trách Dịch vụ khách hàng ngành Dầu khí của Singapore cho rằng: “Tất cả các nước như Malai, Thái Lan đều từ thành công trong nước rồi vươn ra bên ngoài. Và với Việt Nam vấn đề chỉ là thời điểm”.

Mua được mỏ dầu có giá trị ở nước ngoài để đầu tư thu lợi nhuận trong tương lai là chiến lược quan trọng. Tuy nhiên, với những tài sản giá trị lớn lại bị cạnh tranh cao như vậy, để thực hiện được các thương vụ mua bán thành công đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm quốc tế cũng như sự hỗ trợ từ phía chính sách.

Ông Phạm Văn Thinh, Phụ trách Dịch vụ M&A tại Việt Nam, Công ty Kiểm toán Delloite cho biết: “Việt Nam khi tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài điều quan tâm là giá cả hợp lý hay không, quá trình đưa ra quyết định có nhanh chóng hay không để cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài”.

Ông Bùi Ngọc Tuấn, Phụ trách thuế M&A tại Việt Nam, Công ty Kiểm toán Delloite cho biết thêm: “ Ở Việt Nam dầu mỏ đang chịu nhiều loại thuế như thuế xuất khẩu, tài nguyên...Vì vậy, Chính phủ có thể xem xét chính sách trợ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài”.

Cũng tại buổi hội thảo, nguồn nguyên liệu khí đá phiến (shale gas) được xem là một giải pháp tối ưu khi mà dầu mỏ và khí hóa lỏng ngày càng khan hiếm. Do đó, các dự án shale gas sẽ là mục tiêu của hoạt động mua bán sáp nhập trong ngành.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước