Nhà ở xã hội - Giá rẻ chưa chắc đã dễ bán

Tuyết Mai-Thứ năm, ngày 11/04/2013 17:36 GMT+7

Ảnh minh họa

 Việc chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội nếu phát triển ồ ạt, không phù hợp với nhu cầu của người thu nhập thấp rất có thể khiến đầu ra bế tắc.

Chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, doanh nghiệp sẽ được hưởng một loạt ưu đãi. Một chủ đầu tư dự án phân tích, nếu được miễn tiền sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng giảm từ 10% xuống còn 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng chỉ còn 10% so với 25% như hiện nay.

Theo tính toán của doanh nghiệp, giá mỗi mét vuông nhà sẽ giảm tới trên 5 triệu đồng/m2. Cùng với việc cho phép căn hộ có diện tích nhỏ từ 30m2 – 70m2, người mua lại được vay với lãi suất 6% một năm, tương lai thanh khoản cho nhà ở xã hội là rất lớn

Tuy nhiên theo anh Giang, một người đang chuẩn bị mua nhà cho rằng, giá rẻ chưa phải là yếu tố quyết định bởi phần lớn những dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội là những dự án đang khó khăn về tài chính. Bài học về một loạt người mua nhà đang mắc kẹt tại các dự án thương mại khi chủ đầu tư không có tiền triển khai đã khiến không ít người mua nhà như anh ái ngại.

Anh Đỗ Hoàng Giang, người mua nhà chia sẻ: “Các dự án nhà chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà thu nhập thấp, bản thân dự án đó đã gặp nhiều khó khăn nên mình phải có sự tìm hiểu kĩ để lựa chọn chủ đầu tư cũng như dự án mang tính khả thi cao”.

Trước xu hướng ồ ạt xin chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, một số doanh nghiệp cho biết, họ cần thêm thời gian để nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng. Bởi trên thực tế tại TP.HCM, một số dự án nhà ở xã hội đang ế không bán được do việc di chuyển vào trung thâm thành phố làm việc khó khăn. Trong khi đó tại Hà Nội, nhiều dự án chuyển đổi cũng khá xa trung tâm thành phố. Không cẩn thận xây xong rồi lại không bán được.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng giám đốc tổng công ty HUD cho biết: “Chúng tôi phải điều tra xã hội học xác định nhu cầu từng địa phương để đưa ra lượng sản phẩm phù hợp, tránh chuyện chạy theo phong trào rồi cuối cùng trở thành gánh nặng, nguồn vốn đọng cho doanh nghiệp”.

Hiện Hà Nội có khoảng 15 dự án đang làm thủ tục chuyển đổi còn TP.HCM cho biết, sẽ cho phép những dự án có mức giá dưới 12 triệu, diện tích dưới 70m2 sẽ được chuyển sang nhà ở xã hội.

Mặc dù đều đánh giá số lượng căn hộ chuyển đổi hiện thấp hơn nhu cầu đăng ký mua của người thu nhập thấp tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng đăng ký là một chuyện, vấn đề là các dự án chuyển đổi có đáp ứng được nhu cầu của người đang ký và có khiến người mua an tâm nộp tiền mua hay không lại là câu chuyện hoàn toàn khác

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước