Sau hai năm gia nhập AEC, ngoài một số lĩnh vực thâm nhập vào ASEAN bằng thị trường tiềm năng trong các lĩnh vực như: Viễn thông, năng lượng thực phẩm, vẫn có những doanh nghiệp tạo hướng đi bằng cách thâm nhập thị trường với những sản phẩm khác biệt mang nét riêng có ở Việt Nam. Với hơn 400 sản phẩm quà vặt truyền thống, Công ty Cổ phần Hồng Lam đã sản xuất hàng trăm tấn quà vặt hàng năm, 70% doanh thu xuất đi trong khu vực và thế giới.
Ông Nguyễn Hồng Lam - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hồng Lam cho biết: "Nhờ các thiết bị tiên tiến và công nghệ hiện đại, chúng tôi có thể đáp ứng được tiêu chuẩn mới nhưng vẫn giữ nguyên cái hồn cốt của sản phẩm dân tộc. Thị trường thì có rất nhiều sản phẩm nhưng để thâm nhập được những thị trường khó tính, chúng tôi phải tạo nên sự khác biệt, dấu ấn riêng cho sản phẩm của mình".
Với sản phẩm chính là viên nén năng lượng dùng làm nhiên liệu đốt thay cho than đá, Công ty Uniexport đã thu về 7 triệu USD trong năm 2016. Tạo sự khác biệt về chất lượng cho sản phẩm bằng công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ châu Âu giúp viên nén năng lượng tăng tỉ trọng, nhiệt tỏa ra khi đốt cao hơn đã giúp doanh nghiệp này cạnh tranh mạnh mẽ trong thị trường ASEAN.
Theo Tiến sĩ Rebecca Fatima Maria - Chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á: "Đã có nhiều doanh nghiệp của Việt Nam có hướng đi vào các thị trường ngách bằng sản phẩm khác biệt và đã tận dụng tốt cơ hội trong AEC. Những doanh nghiệp này cần chia sẻ thông tin để nhân rộng giải pháp này cho các doanh nghiệp trong nước".
Bên cạnh các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường tiềm năng, bằng những sản phẩm có tính khác biệt, nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang tìm hướng đi cho mình, góp phần đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu vào khu vực ASEAN.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!