Thị trường đóng băng, nguy cơ ế hàng triệu tấn gạo

CBS-Thứ tư, ngày 08/05/2013 07:50 GMT+7

Xuất khẩu gạo đang đứng trước nhiều khó khăn (Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản)

 Nhận định về tình hình xuất khẩu gạo của nước ta trong thời gian tới, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho rằng, Việt Nam đang có nguy cơ ế hàng triệu tấn gạo do nhu cầu thị trường gần như đóng băng.

Theo VFA, dù đã gần hết quý 2, tồn kho gạo vụ Đông Xuân vẫn còn gần 2 triệu tấn. Sắp tới, hơn 3,5 triệu tấn gạo vụ Hè Thu chuẩn bị thu hoạch sẽ càng làm gia tăng sức ép tồn kho.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu tấn gạo nhưng điều đáng nói là giá gạo xuất khẩu trong tháng 4 tiếp tục giảm gần 15 USD/tấn so với tháng 3. Như vậy có thể nói, giá gạo của Việt Nam đã ở mức thấp nhất của thế giới.

Cũng theo VFA, một nguyên nhân khiến gạo Việt Nam mất giá trên thị trường quốc tế là do không đảm bảo chất lượng. Nếu như trong năm 2012, giá gạo thơm xuất khẩu của Việt Nam luôn giữ vững trên 600USD/tấn, hiện nay chỉ còn 500 - 550USD.

Năm ngoái, giá lúa thơm jasmine tăng cao nên nông dân ở nhiều nơi đã ồ ạt chuyển sang trồng lúa thơm. Phát triển nhanh không theo quy hoạch, lúa thơm bị pha trộn giống, lẫn tạp chất lên tới trên 20%, không đủ điều kiện xuất khẩu.

Trong khi đó, cũng theo VFA, đáng báo động nhất hiện nay là tình trạng đấu trộn gạo thường với gạo thơm. Gần đây nhất có hơn 500 container gạo thơm của nước ta bị đối tác trả về do không đạt tiêu chuẩn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước