Thị trường tiêu dùng Trung Quốc và kì vọng phục hồi

Thùy An-Thứ hai, ngày 09/01/2023 10:50 GMT+7

VTV.vn - Theo các chuyên gia sẽ mất một khoảng thời gian để người tiêu dùng Trung Quốc chi tiêu trở lại sau khi nước này quyết định mở cửa.

Tờ CNBC đăng tải, khoảng một tháng sau khi thành phố Quảng Châu mở cửa trở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ, chủ một cửa hàng cà phê địa phương, anh Timothy Chong cho biết doanh thu đang phục hồi. Con số đạt 50% so với mức bình thường.

"Vào cuối tháng 12, lượng khách hàng dần trở lại bình thường, với xu hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên, sự phục hồi hoàn toàn như trước đây thì vẫn cần phải chờ", anh Timothy Chong cho biết.

Chủ quan cà phê này cũng  hy vọng sẽ mất ít nhất ba hoặc bốn tháng trước khi doanh thu có thể trở lại bình thường. Timothy Chong cho biết trong sáu tháng qua, doanh thu đã giảm xuống 30% so với bình thường.

Thị trường tiêu dùng Trung Quốc  và kì vọng phục hồi - Ảnh 1.

Du khách tại tỉnh Hắc Long Giang, trong những ngày đầu năm mới (Ảnh: CNBC/Getty)

Những con số thống kê chính thức cho thấy doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm nhẹ trong năm 2022 kể từ tháng 11. Tiêu dùng giảm tốc so với tăng trưởng kinh tế nói chung kể từ khi đại dịch bắt đầu gần ba năm trước.

Nói về thời gian tới, chuyên gia Derek Deng đến từ Brain & Company cho biết, ông không kì vọng vào sự đột phá.  "Hy vọng là ít nhất chúng ta sẽ quay trở lại mức của quý đầu tiên của năm 2022", ông Deng nói, đồng thời cũng lưu ý rằng, đấy là thời điểm trước khi  Thượng Hải, thành phố đông dân nhất Trung Quốc bị phong tỏa.

Theo thống kê từ Wind Information, doanh số bán lẻ trong ba tháng đầu năm 2022 tăng khoảng 3,3% so với một năm trước, nhưng đã đang chậm lại và giảm 0,7% trong nửa đầu năm.

Ông Deng cho biết, để thị trường quay trở lại năm 2021 - khi doanh số bán lẻ phục hồi 12,5% - sẽ là một kịch bản lạc quan. Lý do theo chuyên gia này là do "các yếu tố vĩ mô thực sự kém thuận lợi hơn so với năm 2021".

Thị trường tiêu dùng Trung Quốc  và kì vọng phục hồi - Ảnh 2.

Thị trường bất động sản Trung Quốc giảm trong năm qua

CNBC cho hay, phần lớn tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc gắn liền với bất động sản. Thị trường này đã nóng một thời nhưng chứng kiến sự sụt giảm trong năm ngoái. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục giảm lần đầu tiên, sau 4 năm. Xuất khẩu, động lực tăng trưởng của Trung Quốc, đã bắt đầu giảm trong vài tháng qua khi nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Ông Deng cũng lưu ý đến những lo ngại về làn sóng COVID thứ hai khi biến thể phụ XBB Omicron rất dễ lây lan. Cùng với đó là những những bất ổn địa chính trị.

"Tôi nghĩ những yếu tố này tác động đến nhận thức của người dân về thu nhập khả dụng. Mọi người sẽ đặt câu hỏi liệu ó cần tiết kiệm để vượt qua tất cả những điều không chắc chắn đó hay không", ông nói.

Theo khảo sát của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, xu hướng tiết kiệm của người dân nước này đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Hy vọng về sự phục hồi du lịch

Các nhà phân tích đang theo dõi sát sao kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới để biết các dấu hiệu về tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc. Cao điểm đi lại trong kỳ nghỉ này bắt đầu từ ngày 7/1 đến ngày 15/2 với khoảng 2,1 tỷ chuyến đi, theo tính toán dự kiến của giới chức nước này.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho hay, con số này gấp đôi so với năm ngoái và đạt khoảng 70% so với năm 2019. Trong số này, hầu hết các chuyến đi  về quê thăm gia đình. Khoảng 10% sẽ là giải trí hoặc đi công tác.

Năm nay, nhiều người Trung Quốc cuối cùng sẽ có thể đi du lịch nước ngoài. Nước này đang khôi phục khả năng ra nước ngoài để du lịch cho công dân sau khi kiểm soát chặt chẽ biên giới đại lục trong gần ba năm. Trước đó, Trung Quốc cũng chính thức loại bỏ các yêu cầu kiểm soát dịch đối với người đi lại trong nước.

Thị trường tiêu dùng Trung Quốc  và kì vọng phục hồi - Ảnh 3.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc sẽ có khoảng 2,1 tỷ chuyến đi trong dịp Tết Nguyên đán

Tuy nhiên, theo ông Chen Xin, chuyên gia đến từ UBS Securities, khả năng du lịch nước ngoài của người Trung Quốc có thể chỉ tăng lên cho đến kỳ nghỉ lễ tiếp theo vào đầu tháng 4.  

Vào thời điểm đó, việc xin cấp visa sẽ có nhiều thời gian để xử lý hơn so với hiện tại. Đồng thời, số lượng chuyến bay quốc tế có thể phục hồi lên 50% hoặc 60% so với mức của năm 2019. Ông Chen cũng nhận định thêm, một số biện pháp kiểm soát dịch với du khách Trung Quốc như yêu cầu test trước chuyến bay khi đến du lịch một số quốc gia có thể được nới lỏng trong vài tháng tới.

Tại Trung Quốc, ông Chen kỳ vọng hoạt động du lịch sẽ tăng thêm sau tháng 2 khi các chuyến công tác tăng lên, đưa hoạt động kinh doanh khách sạn trở lại mức của năm 2019 vào cuối năm nay.

Người lớn tuổi vẫn thận trọng khi ra ngoài

Đường phố tại các thành phố lớn của Trung Quốc đang trở nên đông đúc hơn khi làn sóng lây nhiễm đầu tiên qua đi. Tuy nhiên, theo quan sát của ông Chen, những người ra đường chủ yếu là giới trẻ và trung niên trong khi những người lớn tuổi vẫn khá thận trọng.

Ông Deng đến từ Brain & Company cho biết, cũng đang theo dõi xem liệu người tiêu dùng có bắt đầu ra ngoài nhiều hơn hay không. Ông cho biết trong ba quý đầu năm 2022, khoảng 56% chi tiêu của người tiêu dùng là dành cho gia đình. Đây là điều ngược lại với xu hướng trước đại dịch.

Thị trường tiêu dùng Trung Quốc  và kì vọng phục hồi - Ảnh 4.

Tại Trung Quốc, các chuyên gia kỳ vọng hoạt động du lịch sẽ tăng thêm sau tháng 2 khi các chuyến công tác tăng lên, đưa hoạt động kinh doanh khách sạn trở lại mức của năm 2019 vào cuối năm nay.

Deng cho biết nếu tỷ lệ chi tiêu bên ngoài có thể tăng dù chỉ một vài điểm phần trăm, sẽ có tác động tới  các trung tâm thương mại. Các nhà hàng cũng sẽ cân nhắc chiến lược kinh doanh của họ, đặc biệt là đối với dịch vụ giao hàng.

Trong 18 tháng qua, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã rút ngắn thời gian giao hàng cho nhiều sản phẩm từ ngày hôm sau xuống chỉ còn một giờ.

Số liệu từ công ty cho thấy từ ngày 16/12 đến ngày 16/1,  trong khoảng thời gian đầu tiên, nền tảng giao hàng trong một giờ đã chứng kiến ​​doanh số bán rau, thịt bò và thịt cừu tăng gần gấp đôi so với một năm trước. Doanh số bán tủ lạnh tăng 700%, trong khi doanh số TV màn hình phẳng tăng gấp 10 lần so với một năm trước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước