TP Hồ Chí Minh: Kêu gọi kiều bào hiến kế quảng bá hàng Việt

Đ.Huyền-Thứ năm, ngày 29/06/2023 09:40 GMT+7

VTV.vn - Doanh nhân kiều bào đề xuất nhận diện nhóm các sản phẩm chủ lực xuất khẩu, tận dụng kênh phân phối hàng Việt ở nước ngoài và TMĐT xuyên biên giới để quảng bá hàng Việt.

TP Hồ Chí Minh: Kêu gọi kiều bào hiến kế quảng bá hàng Việt - Ảnh 1.

Hội nghị: Vai trò cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Chiều 28/6, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến với chủ đề: Vai trò cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hồ Chí Minh năm 2023.

TP Hồ Chí Minh: Kêu gọi kiều bào hiến kế quảng bá hàng Việt - Ảnh 2.

Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải tham dự hội nghị.

Tham dự và phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, qua hơn 10 năm tổ chức thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam ở khắp mọi nơi khi sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế và an sinh xã hội thành phố. Tuy nhiên, trước những khó khăn về kinh tế nói chung như hiện nay, số lượng doanh nghiệp (DN) thành lập mới của thành phố tuy có tăng về số lượng, nhưng lại giảm về vốn đăng ký (so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 19%); thu hút đầu tư FDI giảm mạnh (giảm 37,1%)... thành phố đã nỗ lực, tập trung chỉ đạo để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải kêu gọi cộng đồng kiều bào ở trong và ngoài nước, các hội, đoàn doanh nhân, doanh nhân người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài tiếp tục quan tâm, chia sẻ đầy trách nhiệm, đóng góp những ý kiến chân thành, thẳng thắn và tâm huyết để đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Đồng thời, ông cũng đề nghị Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh, các hội đoàn doanh nhân về người Việt Nam ở nước ngoài tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp thành phố, kịp thời nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, đặc biệt ở các nước đông cộng đồng người Việt Nam sinh sống. Cần nhận diện rõ hơn về xu hướng tiêu dùng ở thị trường các nước phát triển, sức cạnh tranh của hàng hóa Việt và tranh thủ, tận dụng nhiều hơn nữa các cam kết đưa hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nhân kiều bào đã đóng góp ý kiến, khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn quan tâm, mong muốn được sử dụng hàng hóa Việt Nam, sẵn sàng giới thiệu, quảng bá và góp phần xây dựng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại. Đồng thời, đông đạo doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp Việt ở nước ngoài cũng đề xuất các ý kiến để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt.

TP Hồ Chí Minh: Kêu gọi kiều bào hiến kế quảng bá hàng Việt - Ảnh 3.

Các doanh nhân kiều bào đề xuất ý kiến góp phần đẩy mạnh quảng bá hàng Việt Nam tại nước ngoài.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Việt Kiều Úc, PCT Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đề xuất: Cần tận dụng sức mạnh đại đoàn kết của trên 5 triệu kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài để giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài; Xác định chủng loại hàng hóa và chất lượng sản phẩm nào là phù hợp cho việc vận dụng nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài giới thiệu; Tận dụng kênh phân phối sẵn có của Kiều bào ở nước ngoài.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ trực tuyến với hội nghị: Với trên 330 triệu dân, Hoa Kỳ là đối tượng và thị trường tiềm năng của hàng hóa Việt Nam. Ông cho rằng, trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các thỏa thuận ghi nhớ đã ký kết giữa hai nước, tận dụng tiềm năng thị trường các khu vực có đông người Việt sinh sống, đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của người Việt, nhất là các bang có thế mạnh của người Việt tại Hoa Kỳ. 

Bên cạnh đó, các doanh nhân, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài cũng cho rằng, tận dụng sự phát triển của công nghệ và tham gia các sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia cũng là giải pháp cần thiết để đưa hàng hóa Việt Nam đến với người tiêu dùng trên thế giới.

Các ý kiến, hiến kế của kiều bào để lan tỏa hàng Việt, sẽ góp phần đẩy mạnh hơn nữa Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt" trong cộng đồng kiều bào ở nước ngoài. Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải tin tưởng "Với sự quyết tâm, chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm, đồng hành của đồng bào ta ở nước ngoài sẽ tiếp thêm nhiều động lực mới, cùng thành phố đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển chung của đất nước".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước