Triển vọng lớn cho nền công nghiệp dầu mỏ Nga

Nhật Linh -Chủ nhật, ngày 21/07/2013 09:28 GMT+7

Ảnh: BusinessWeek

 Sản lượng dầu mỏ trong 6 tháng đầu năm 2013 của nước Nga đạt tới 10,53 triệu thùng mỗi ngày. Đây là con số cao nhất trong vòng 25 năm qua.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, tốc độ tăng của nguồn cung dầu trên thế giới sẽ vượt qua nhu cầu trong năm 2014, bởi ở thời điểm này các quốc gia ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC cũng đang đẩy mạnh tăng trưởng. Điều này đặt ra thách thức cho triển vọng phát triển công nghiệp dầu mỏ của nước Nga.

Chính sách hướng Đông của ngành năng lượng Nga, trong đó có kế hoạch tăng cường lượng dầu thô xuất khẩu sang thị trường châu Á, vẫn tiếp tục được chú trọng. Ước tính, tất cả các nền kinh tế châu Á hiện nhập khẩu khoảng 20% tổng lượng dầu thô khai thác của Nga. Chỉ tính riêng Trung Quốc mỗi ngày nhập từ Nga khoảng 300.000 thùng dầu.

Ông Yuri Stankevich, Hiệp hội các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Nga nói: “Dù người ta nói nhiều đến năng lượng tái tạo, công nghệ mới hay nhiên liệu sinh học, nhu cầu về dầu mỏ trên thế giới sẽ không giảm, thậm chí dự kiến mức tăng hàng năm là 1,2%. Từ tốc độ tăng trưởng dân số, chất lượng cuộc sống và sự phát triển giao thông ở các nước châu Á có thể thấy nhu cầu này là rất lớn, vì chỉ riêng ở Trung Quốc dự kiến đến năm 2025 sẽ xuất ra thị trường khoảng 200 triệu xe hơi mới”.

Bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất dầu ở Bắc Mỹ sau cuộc cách mạng đá phiến, các chuyên gia Nga cho rằng giá dầu thô trên thế giới vẫn được duy trì trong khoảng 90-100 USD/thùng. Tuy nhiên, Nga không thể không tính đến cuộc khủng hoảng ở châu Âu, việc Mỹ đã giảm nhập khẩu xăng dầu, đồng thời các nước Đông Nam Á và nhiều khu vực khác đang chủ động khai thác tiềm năng của mình. Xu hướng giảm lợi nhuận trong khai thác dầu sẽ là điều khó tránh khỏi.

Bà Tamara Kandelaki, Giám đốc Viện dầu khí mang tên Leibenzon, LB Nga cho biết: “Đừng nghĩ rằng khủng hoảng trong khai thác dầu khí sẽ không diễn ra ở nước Nga nếu như chúng ta không có kế hoạch đầu tư đầy đủ trong lĩnh vực này. Cần phải đầu tư nhiều hơn nữa cho việc phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, phát triển khoa học và các cơ sở sản xuất”.

Có hơn 90% mỏ dầu của Nga được đưa vào hoạt động từ trước năm 1990. Do đó, để duy trì và vượt qua được mức khai thác dầu hiện tại, với hơn 500 triệu tấn mỗi năm, Nga cần tăng cường khai thác các mỏ dầu mới tại vùng biển Đông Siberia thuộc Bắc Băng Dương. Dự án Sakhalin-1 cũng đang được tiến hành, là một trong những bước đi chiến lược của nước Nga để đưa khu vực này trở thành một trung tâm năng lượng mới của thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước