Trung Quốc lo ngại tiêu cực từ lượng tiền đầu cơ

Trần Hà-Thứ ba, ngày 28/05/2013 15:28 GMT+7

Ảnh minh họa

 Trong quý I/2013, đã có hàng trăm tỷ USD đổ vào nền kinh tế Trung Quốc dưới dạng các khoản tiền nóng. Đây cũng là lý do khiến Nhân dân tệ tăng giá mạnh trong thời gian qua.

Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Liu Li Gang, chuyên gia kinh tế chuyên nghiên cứu kinh tế Trung Quốc và khu vực châu Á, thuộc ngân hàng ANZ tại Hong Kong.

‘ Thưa ông, dòng tiền nóng tại sao lại tìm đến Trung Quốc chứ không phải thị trường nào khác?


- Tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và gần đây là một số quốc gia trong khu vực như Hàn Quốc, Australia đều đang giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục, tăng bơm tiền để kích thích kinh tế. Vậy tiền đó sẽ đi đâu. Tất nhiên, mục tiêu là để kích thích kinh tế của các nước đó. Song một phần không nhỏ sẽ chảy mạnh vào các nền kinh tế có lãi suất cao. Đơn thuần để hưởng chênh lệch lãi suất.

Không giống như các nước, Trung Quốc không hạ lãi suất mà vẫn duy trì khá cao so với các nước trên thế giới. Chính vì thế, không lý gì mà các nhà đầu tư đổ tiền vào Trung Quốc, phần lớn chỉ để hưởng chênh lệch lãi suất. Theo thống kê mà chúng tôi có được, trong quý I, đã có trên 190 tỷ USD được coi là tiền nóng chảy vào Trung Quốc. Tức là lớn hơn cả lượng tiền chảy vào nước này trong năm 2012.

Lượng tiền lớn này chảy vào Trung Quốc đang gây ra những tác động gì?

- Đầu tiên nó khiến cho đồng Nhân dân tệ tăng giá mạnh, đã có lúc lên mức cao nhất trong vòng 19 năm qua so với USD. Nhân dân tệ tăng giá sẽ khiến hàng hóa Trung Quốc không còn sức cạnh tranh với nước ngoài. Xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam thì Nhân dân tệ tăng sẽ lại là cơ hội để các bạn tăng cường xuất khẩu nhiều hơn vào Trung Quốc.

Còn trở lại với số tiền lớn ở Trung Quốc, hàng trăm tỷ USD đều là tiền đầu cơ hay chúng ta đang gọi là tiền nóng. Nó không phải là tiền đầu tư dài hạn, mà nó có thể vào nhanh và rút ra cũng nhanh, từ đó gây bất ổn cho nền kinh tế Trung Quốc.

Vậy Trung Quốc sẽ phải làm gì để hạn chế rủi ro của lượng tiền đầu cơ đó, thưa ông?

Nhân dân tệ tăng giá là hệ quả trực tiếp của lượng tiền nóng chảy vào nước này trong thời gian qua. Trung Quốc không muốn điều này. Họ linh hoạt đồng tiền của họ hơn, nhưng chắc chắn không muốn nó tăng quá mạnh so với USD. Tôi nghĩ rằng sẽ sớm thôi, Trung Quốc phải theo các nước khác giảm lãi suất.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước