Trung Quốc - Thị trường khổng lồ tiềm năng của chè, cà phê Việt

Điệp Anh - Trịnh Huyền - Lê Phức (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 17/10/2019 09:48 GMT+7

VTV.vn - Chè và cà phê là hai mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Đây cũng là những sản phẩm đưa Việt Nam đứng vào top đầu về sản lượng xuất khẩu.

Tuy nhiên, hiện nước ta vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng tại một trong các thị trường lớn là Trung Quốc. Phát triển vùng nguyên liệu, đảm bảo truy xuất nguồn gốc đang là giải pháp nhiều doanh nghiệp tập trung giải quyết.

Chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, Trung Quốc có tốc độ đô thị hóa, người dân tiêu thụ chè và cà phê ngày càng tăng cao. Con số 13.800 quán cà phê hay mỗi người dân tiêu thụ hơn 1,3kg chè mỗi năm cho thấy, đây là một thị trường khổng lồ cho hai loại thức uống quan trọng này.

Trung Quốc mới chỉ là thị trường nhập khẩu xếp thứ 12 của Việt Nam về cà phê và đứng thứ 4 về chè. Để chè và cà phê Việt Nam đi sâu hơn vào thị trường Trung Quốc và đi xa hơn trên thế giới, việc chú trọng phát triển nguồn nguyên liệu, đảm bảo truy xuất nguồn gốc là cần thiết. Bên cạnh việc xúc tiến thương mại hay quảng bá, công tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ được xem là giải pháp hợp tác để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Việt Nam tại thị trường lớn Trung Quốc.


Xuất khẩu chè giảm cả giá trị và sản lượng Xuất khẩu chè giảm cả giá trị và sản lượng

VTV.vn - Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, xuất khẩu chè của Việt Nam trong 7 tháng qua giảm cả về giá trị và sản lượng.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước