TV& VIDEO

Xem xét chọn giống lúa Jasmine làm thương hiệu gạo quốc gia

Đặng Công - Nhật Di (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 28/10/2015 14:12 GMT+7

VTV.vn - Năm 2014, gạo Jasmine xuất khẩu đạt 1,3 triệu tấn, vì vậy, đề xuất chọn giống lúa này làm thương hiệu gạo quốc gia cần được xem xét, lấy ý kiến.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án 'Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030'. Theo đề án này, ba giống lúa ở ĐBSCL gồm: Jasmine, lúa thơm và nếp đặc sản sẽ được ưu tiên lựa chọn xây dựng thành thương hiệu gạo quốc gia.

Dưới góc độ kinh doanh, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho rằng, giống làm thương hiệu quốc gia phải đáp ứng nhu cầu thị trường và năng lực sản xuất. Trên cơ sở này, Hiệp hội đã đề xuất xây dựng giống lúa thơm Jasmine làm thương hiệu gạo quốc gia.

Tuy nhiên, ý kiến không đồng tình với quan điểm này cũng được đưa ra. Theo đại diện hợp tác xã Tân Cường, tỉnh Đồng Tháp, giống lúa Jasmine ở ĐBSCL hiện đã thoái hóa nhiều, nếu chọn giống này xây dựng thương hiệu quốc gia, nông dân khó lòng đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Theo GS.TS. Võ Tòng Xuân, hiện ĐBSCL có khá nhiều giống lúa thơm, chất lượng như: ST, VĐ 20, Nàng Thơm chợ Đào. Tuy nhiên, để chọn giống lúa vừa ngon cơm, vừa có sức cạnh tranh cao nhằm xây dựng thương hiệu, Việt Nam nên lựa chọn giống Jasmine.

Thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho thấy, năm 2010, gạo thơm chỉ chiếm 3,6% tổng lượng gạo xuất khẩu. Nhưng đến năm 2014, gạo thơm xuất khẩu đã lên đến 20,6%; trong đó, gạo Jasmine đạt 1,3 triệu tấn. Vì vậy, đề xuất chọn giống lúa này làm thương hiệu gạo quốc gia cần được xem xét, lấy ý kiến rộng rãi.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI