Các bên tìm cách giải quyết khủng hoảng ở Thái Lan

Anh Phương-Thứ ba, ngày 13/05/2014 15:13 GMT+7

Thủ tướng lâm thời Thái Lan Niwatthamrong Boonsongphaisan phát biểu trong cuộc họp báo tại Bangkok hôm 12/5. (Ảnh: Reuters)

Tân Thủ tướng tạm quyền của Thái Lan Niwatthamrong Boonsongphaisan ngày 12/5 đã thể hiện lập trường của mình trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên với truyền thông nước ngoài.

Ông Boonsongphaisan đã bày tỏ mong muốn sẽ tiến hành cuộc bầu cử vào tháng 7 tới, đồng thời tiếp tục bác bỏ yêu cầu của phe đối lập đòi phải cải cách trước khi tổ chức bầu cử.

Tân Thủ tướng tạm quyền của Thái Lan Niwatthamrong Boonsongphaisan, nguyên là Phó Thủ tướng trong chính quyền bà Yingluck, tuyên bố ông tự tin cuộc bầu cử sẽ có thể diễn ra trong tháng 7 tới.

Ông Niwatthamrong Boonsongphaisan cho rằng, Chính phủ sẽ có thể đạt được thỏa thuận với những người biểu tình về vấn đề này.

Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwatthamrong Boonsongphaisan cho biết: “Chúng tôi, Chính phủ và Ủy ban bầu cử đã có nhiều cuộc bàn thảo nội bộ. Và tôi nghĩ chúng tôi có thể tìm ra một vài lối thoát. Và sẽ không để tiếp diễn những sự ngăn cản lớn của những cuộc biểu tình nữa”.

Trước khi bị tòa án phế truất, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra cũng đã được sự thống nhất với Ủy ban bầu cử Thái Lan về thời điểm tổ chức lại tổng tuyển cử là vào ngày 20/7 tới. Quyết định này còn phải chờ nhà Vua phê chuẩn.

Phe đối lập Thái Lan yêu cầu phải thành lập một Chính phủ mới, trung gian để giám sát bầu cử và thực thi các cải cách trước bầu cử. Tuy nhiên, tân Thủ tướng tạm quyền Thái Lan đã bác bỏ yêu sách này, cho rằng không thể thành lập một Chính phủ mới mà không qua bầu cử.

Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwatthamrong Boonsongphaisan nói: “Không cần phải bàn tới rằng chúng tôi có muốn cải cách hay không. Chúng tôi muốn. Nhưng chúng ta không thể dừng cuộc bầu cử được. Đó là đi trái luật pháp. Những gì mà chúng ta có thể làm là chúng ta làm cả 2 điều song song một lúc. Hãy cứ bầu cử rồi chúng ta sẽ cải cách”.

Ngày 12/5, lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thaugsuban cũng đã có cuộc gặp với Chủ tịch Thượng viện Thái Lan nhân cuộc họp bất thường nhằm soạn thảo “lộ trình giải quyết khủng hoảng” cho Thái Lan.

Ông Suthep đã tái nhấn mạnh đề xuất của phe biểu tình đòi thành lập một Chính phủ mới và yêu cầu Thượng viện cùng Ủy ban bầu cử Thái Lan tiến hành chỉ định một Thủ tướng mới. Tuy nhiên, đề xuất đã không nhận được sự ủng hộ của Thượng viện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước