Chính trường Đức sau bầu cử Quốc hội

Hồng Quang-Thứ ba, ngày 24/09/2013 10:44 GMT+7

Tại Đức, Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo do Thủ tướng Angela Merkel làm Chủ tịch đã thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 23/9, giành kết quả cao hơn nhiều so với mọi dự đoán.

Với 42% tổng số phiếu bầu, chính Đảng theo xu hướng bảo thủ trung hữu sẽ tiếp tục nắm quyền trong 4 năm tới.

‘ Ông Philipp Roesler đã chứng kiến thất bại lớn của Đảng Dân chủ Tự do FDP. (Ảnh: AFP)

Chiến thắng lớn hơn mong đợi, là đảng Dân chủ Thiên chúa giáo, 42% phiếu bầu. Đảng này cũng giành được đa số trong Hạ nghị viện, với 304 ghế. Với kết quả này, bà Angela Merkel chắc chắn sẽ tiếp tục làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ ba.

Thủ tướng Angela Merkel, Chủ tịch Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo CDU cho biết: “Bây giờ còn quá sớm để tuyên bố chúng ta sẽ liên minh với Đảng nào. Hôm nay chúng ta hãy dành thời gian ăn mừng chiến thắng”.

Thất bại nặng nề là đảng Dân chủ tự do, đang trong liên minh cầm quyền. Với kết quả chưa tới 5%, Đảng này thậm chí không đủ điều kiện để vào Quốc hội. Ý định của bà Angela Merkel, tiếp tục liên minh với ông Philipp Roesler là không thể thực hiện được.

Ông Philipp Roesler, Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do FDP nói: “Tôi ở vị trí lãnh đạo Đảng vào một thời điểm rất khó khăn. Tất nhiên, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm, không thể nói gì khác được”.

Hồi hộp hy vọng có cơ tham gia Chính phủ là đảng Dân chủ xã hội, về thứ nhì với 27% số phiếu. Do bà Angela Merkel buộc phải tìm một đảng khác để liên minh, đảng Dân chủ xã hội trung tả dường như là lựa chọn hợp lý nhất.

Ông Gabriel Richard-Molard, Đảng Dân chủ xã hội SPD chia sẻ: “Đảng Dân chủ xã hội nhiều khả năng được mời tham gia cầm quyền và nắm một số Bộ quan trọng như Bộ Ngoại giao. Được như vậy, chúng tôi sẽ phát triển một chính sách châu Âu hơi khác đi so với hiện nay”.

Bây giờ là lúc chờ xem các cuộc đàm phán tạo lập liên minh cầm quyền sẽ đi theo hướng nào. Nếu Đảng Xã hội dân chủ được chọn để thành lập Chính phủ, chính sách đối nội của Đức cũng có thể được điều chỉnh, theo hướng áp dụng một số ý tưởng đậm tính xã hội của chính Đảng trung tả này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước