Cố vấn Thủ tướng Nhật rời Triều Tiên

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 18/05/2013 14:09 GMT+7

Cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản, ông Isao Iijima (Ảnh: TTX)

 Ngày 17/5, cố vấn của Thủ tướng Nhật, ông Isao Igima đã tới thủ đô Bắc Kinh sau khi kết thúc chuyến thăm Triều Tiên 4 ngày. Đây là chuyến thăm Triều Tiên lần thứ ba của ông  Igima diễn ra giữa lúc bán đảo Triều Tiên đang hết sức căng thẳng.

Phát biểu với các phóng viên khi tới sân bay Bắc Kinh, ông Igima cho biết, trong thời gian ở thăm Bình Nhưỡng, ông đã có các cuộc hội đàm "chân thành và kéo dài nhiều giờ" với các quan chức Triều Tiên, tuy nhiên ông không cho biết nội dung các cuộc thảo luận.

Tại Bình Nhưỡng, ông Igima đã có các cuộc hội đàm với ông Kim Yong Il, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tối cao Triều Tiên. Theo các nguồn tin, hai bên đã thảo luận các bước cải thiện quan hệ song phương, trong đó có việc giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong thập niên 70, 80 của thế kỷ trước.

Ông Isao Igima thăm Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên. Ông Igima đã hai lần đến Triều Tiên vào tháng 9/2002 và tháng 5/2004. Hiện Triều Tiên và Nhật Bản không có quan hệ ngoại giao, các quan chức cấp cao hai nước đã nối lại cuộc đối thoại liên chính phủ hồi tháng 8 năm ngoái sau 4 năm gián đoạn. Tuy nhiên, các cuộc đối thoại này đã bị ngừng trệ từ sau vụ Triều Tiên phóng vệ tinh hồi tháng 12/2012 mà phương Tây cho là vụ thử tên lửa đạn đạo. Ông Igima sẽ trở về Tokyo trong ngày hôm nay (18/5).

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước