Diễn đàn kinh tế Hồi giáo Thế giới

Anh Phương-Thứ tư, ngày 30/10/2013 13:53 GMT+7

Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo Thế giới đã khai mạc hôm 29/10 tại Thủ đô London, Anh.

Hội nghị năm nay có sự tham dự của 2.700 đại diện đến từ 85 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt đây là lần đầu tiên diễn đàn này được tổ chức tại một nước phi Hồi giáo, cho thấy vai trò ngày càng tăng của Anh trong lĩnh vực tài chính Hồi giáo.

‘ Thủ tướng Anh David Cameron phtas biểu tại Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo Thế giới ở London 29/10. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện Anh đứng ra đăng cai Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo thế giới lần thứ 9 được đánh giá là đã mở ra những cánh cửa để thế giới hồi giáo giao lưu quan điểm với bên ngoài. Nó có thể khiến cho người Hồi giáo và phi Hồi giáo thấu hiểu nhau hơn. Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã nhấn mạnh ý nghĩa này trong bài diễn văn khai mạc của mình.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết: “Đây là lần đầu tiên Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo Thế giới được tổ chức tại một quốc gia không phải là Hồi giáo. Đây là một bằng chứng, không chỉ cho thấy sự cởi mở của London mà còn cho thấy sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo Thế giới trên khu vực và thế giới. Diễn đàn đang ngày càng có một chỗ đứng quan trọng và có ý nghĩa để thế giới Hồi giáo và không hồi giáo trao đổi ý tưởng với nhau”.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn này, thủ tướng Razak đã kêu gọi những cải thiện về quan điểm bình đẳng giới trong thế giới Hồi giáo.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói: “Tất cả các quốc gia đều sẽ nhận được những lợi ích nếu tăng cường vai trò của phụ nữ. Đối với các xã hội đang già hóa, đó là một nguồn lực bồi đắp cho lực lượng lao động. Đối với các nước nghèo, nó sẽ tạo ra những tác động tích cực tới giáo dục, y tế và phát triển. Ngay với các nước phát triển, thì phụ nữ cũng có thể giúp tăng cường năng suất lao động và cân bằng tăng trưởng”.

Cũng tại Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo Thế giới lần này, thủ tướng Anh David Cameron cho biết, Anh sắp trở thành nước phi Hồi giáo đầu tiên phát hành trái phiếu tuân thủ luật tài chính Hồi giáo Sharia nhằm thu hút các khoản đầu tư lớn từ các nước Hồi giáo.

Trái phiếu này sẽ đưa Anh tiếp cận với các nguồn đầu tư khổng lồ từ các nước Hồi giáo với tổng giá trị có thể vượt 1,3 nghìn tỷ bảng vào năm tới. Thủ tướng Cameron nói rằng sẽ là “sai lầm” nếu bỏ lỡ cơ hội thu hút thêm các nhà đầu tư Hồi giáo vào Anh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước