Dư luận thế giới trước sự ra đi của cựu Tổng thống Nam Phi

Minh Nguyệt-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 12:06 GMT+7

Dư luận thế giới đã bày tỏ sự tiếc thương trước việc cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vừa mới qua đời.

Nhà Trắng, dinh Thủ tướng Anh và nhiều nơi khác trên thế giới đã treo cờ rủ, cùng chia sẻ mất mát với người dân Nam Phi.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ lời chia buồn tới gia đình của ông Nelson Mandela và người dân Nam Phi khi nghe về cái chết của cựu tổng thống Nam Phi.

‘ Ông Nelson Mandela (giữa) nhận giải Nobel Hòa Bình trong lễ trao giải tại Thủ đô Oslo, Na Uy, ngày 10/12/1993. (Ảnh: AFP)

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết: "Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela là một người đại diện cho công lý, nhiều người trên thế giới đã chịu sự ảnh hưởng to lớn từ cuộc đấu tranh vì phẩm giá con người, vì bình đẳng và tự do của ông”.

Xem mình như một trong số hàng triệu người trên thế giới chịu ảnh hưởng từ cựu Tổng thống Nelson Mandela, Tổng thống Mỹ đã bày tỏ sự ngưỡng mộ trước biểu tượng đấu tranh vì bình đẳng tại Nam Phi và cả trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "Tôi là một trong hàng triệu vô số người lấy cảm hứng từ cuộc sống của Nelson Mandela. Và cũng giống như rất nhiều người trên toàn thế giới, tôi không thể tưởng tượng cuộc sống của riêng tôi mà không có ví dụ từ Nelson Mandela”.

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Anh David Cameron viết: "Một nguồn sáng vĩ đại đã tắt. Nelson Mandela là anh hùng của thời đại chúng ta”.

Thủ tướng Australia Tony Abbott đã ca ngợi ông Nelson Mandela là "một người thật sự vĩ đại" sau khi người anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc này qua đời tại quê nhà Nam Phi ở tuổi 95.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng bày tỏ lòng sự tôn kính ông Mandela, coi ông là "người cha của Nam Phi, động lực cho nền tự do và hòa giải".

Tại Nam Mỹ, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã ca ngợi ông Mandela là "nhà lãnh đạo vĩ đại... chỉ lối cho những người chiến đấu vì công bằng xã hội và hòa bình trên toàn thế giới".

Từ châu Á, Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe đã gửi lời chia buồn và gọi cựu Tổng thống Mandela là nhà lãnh đạo vĩ đại.

Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe chia sẻ: "Ông đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc với một ý chí mạnh mẽ. Trong quá trình xây dựng đất nước, ông đã cố gắng lớn lao để hòa giải dân tộc. Ông là một nhà lãnh đạo tuyệt vời”.

Chủ tịch Trung Quốc và nhiều nhà lãnh đạo châu á khác cũng đã gửi lời chia buồn trước mất mát to lớn của nhân dân Nam Phi.

Cờ rủ đã được treo tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó nhà trắng và dinh Thủ tướng Anh để chia sẻ mất mát và bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của một người anh hùng đấu tranh không mệt mỏi vì sự công bằng và tràn đầy lòng bác ái.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước