Dư luận trái chiều về việc dùng vũ khí hóa học ở Syria

Lan Anh-Thứ tư, ngày 20/03/2013 22:30 GMT+7

Binh sĩ phe nổi dậy tại Syria sử dụng súng bắn lựu đạn tự chế (Ảnh minh họa: AFP)

Chính quyền Syria hôm 19/3 đã tố cáo lực lượng nổi dậy ở nước này sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh miền Nam Aleppo. Dư luận sau đó đã có những phản ứng trái chiều về thông tin này.

Hôm 19/3, một số hãng thông tấn, truyền hình nhà nước Syria đăng tin một số bệnh viện đã tiếp nhận những nạn nhân có biểu hiện nhiễm độc hóa chất do phơi nhiễm với một loại khí lạ được cho là phát ra từ các quả rocket do lực lượng đối lập tại Syria bắn ra.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moscow nhận được thông tin cho biết lực lượng chống đối ở Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tại Aleppo.

Ông Alexander Lukashevich, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói: “Thông tin từ Damascus cho thấy, lực lượng nổi dậy tại Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Aleppo trong một cuộc giao tranh ngày 19/3. Đã có 16 người thiệt mạng, khoảng 100 người bị thương bởi khí ga độc phát ra từ các vụ nổ, các vụ bắn tên lửa. Nga vô cùng quan ngại trước tình trạng vũ khí phá hủy hàng loạt đang nằm trong tay của quân nổi dậy. Điều này đang làm trầm trọng hơn tình hình tại Syria, đẩy cuộc xung đột tại quốc gia này lên một nấc thang cao hơn”.

Trong khi đó, Mỹ lại cho rằng không có bằng chứng về việc quân nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học và Mỹ đang xem xét một cách thận trọng về việc cả hai phe tại Syria hiện đang sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Jay Carney, phát ngôn viên Nhà Trắng, Mỹ cho biết: “Mỹ đã và đang có những cam kết hỗ trợ cho Syria. Tuy nhiên, nếu có lực lượng nào sử dụng vũ khí hóa học thì đó là điều vô cùng đáng tiếc và phải chịu hậu quả. Lúc đó, chúng tôi sẽ phải xem xét lại chương trình viện trợ của mình”.

Theo các nguồn tin không chính thức, hiện Syria đang sở hữu kho vũ khí hóa học lớn nhất Trung Đông và thứ ba thế giới. Toàn bộ số vũ khí này có từ những năm 70 của thế kỷ trước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước