EU trừng phạt chính quyền quân sự Thái Lan

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 24/06/2014 09:34 GMT+7

Biểu tình chống chính quyền quân sự ở Thái Lan. (Ảnh: Internet)

Ngày 23/6, các Ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) đã lên án việc quân đội Thái Lan giành quyền kiểm soát đất nước cách đây một tháng và nhất trí về các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền quân sự tại quốc gia Đông Nam Á này.

Thông cáo của Ngoại trưởng 28 nước EU nêu rõ, liên minh này tạm ngừng tất cả các chuyến thăm chính thức tới Thái Lan và đình chỉ việc ký kết một thỏa thuận đối tác và hợp tác với Bangkok.

Các Bộ trưởng cũng bày tỏ “cực kỳ quan ngại” về những diễn biến của tình hình tại Thái Lan và nhấn mạnh giới quân sự cần phải khôi phục “một cách khẩn trương tiến trình dân chủ hợp pháp và Hiến pháp thông qua các cuộc bầu cử đáng tin cậy và toàn diện”.

EU cũng thúc giục chính quyền quân sự Thái Lan tôn trọng nhân quyền, quyền tự do; đồng thời, cảnh báo sẽ xem xét lại tất cả các mối quan hệ với Thái Lan và không loại trừ việc"cân nhắc việc áp đặt các biện pháp mạnh mẽ hơn" tùy thuộc vào diễn biến tình hình tại nước này thời gian tới.

Trước EU, Mỹ đã thông báo hủy bỏ hàng loạt chương trình hợp tác với Thái Lan, trong đó có cuộc tập trận, chương trình huấn luyện vũ khí cho Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan và chương trình tham quan Mỹ nhằm nâng cao nghiệp vụ dành cho Cảnh sát cấp cao Thái Lan, cũng như các chuyến thăm trao đổi quân sự giữa hai nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước